Bao lâu thì phải thay màng lọc của máy lọc không khí?

Bao lâu thì thay màng lọc máy lọc không khí

Màng lọc không khí là gì? Có những loại màng lọc không khí nào?

Màng lọc không khí là một phần quan trọng của máy lọc không khí, đóng vai trò trong việc loại bỏ các hạt bụi, vi khuẩn, phấn hoa và các chất gây ô nhiễm khác từ không khí để tạo ra không khí sạch và an toàn cho hít vào. Màng lọc này thường được làm từ các vật liệu có cấu trúc mạng lưới hoặc các hạt nhỏ để cản trở các hạt bụi và vi khuẩn từ việc đi qua.

Thường thì máy lọc không khí gia đình sẽ có ba bộ phận lọc chính:

  • Bộ phận lọc thô: Đây là lớp lọc đầu tiên, giúp loại bỏ các hạt bụi kích thước lớn, như lông thú vật nuôi hoặc mảnh vụn.

  • Bộ phận lọc trung gian: Thường là các màng lọc có đặc tính riêng, ví dụ như lọc phấn hoa hoặc khử mùi (như màng lọc carbon).

  • Bộ phận lọc tinh: Đây là lớp lọc HEPA (High Efficiency Particulate Air), có hiệu suất cao trong việc loại bỏ các hạt bụi nhỏ.

Với 5 loại màng lọc không khí thông dụng:

  • Màng lọc thô không khí: Loại bỏ hạt bụi lớn, thường được làm sạch bằng cách hút bụi bề mặt hoặc giặt.

  • Màng lọc than hoạt tính (màng lọc carbon): Hiệu quả trong việc thu giữ hóa chất, mùi, khí và khói.

  • Màng lọc phấn hoa: Dùng để loại bỏ phấn hoa và các hạt nhỏ khác.

  • Màng lọc tĩnh điện: Sử dụng nguyên tắc tĩnh điện để thu giữ các hạt bụi.

  • Màng lọc HEPA: Lọc hiệu suất cao, giữ lại các hạt bụi cực nhỏ khỏi không khí.

Xem thêm: Các loại màng lọc không khí phổ biến được trang bị trên máy lọc không khí.

2. Bao lâu thì thay màng lọc không khí một lần?

Trong quá trình sử dụng màng lọc không khí, nhiều người vẫn thắc mắc không biết Bao lâu thì thay màng lọc không khí một lần? Thực tế, thời gian thay thế màng lọc không khí sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như môi trường, mức độ ô nhiễm, mức độ hoạt động thường xuyên của máy lọc không khí, loại màng lọc, chất lượng màng lọc…. 

Bao lâu thì phải thay màng lọc của máy lọc không khí?

Nên thay màng lọc không khí mỗi 6 -24 tháng

Đối với màng lọc thô, lớp lọc bên ngoài cùng thì không cần thay thế, có thể sử dụng trọn đời. Còn với các loại màng lọc HEPA, than hoạt tính, lọc phấn hoa, virus… thì thời gian thay thế màng lọc thường là từ 12 - 24 tháng một lần (thường được ghi kèm trong hướng dẫn sử dụng của máy lọc không khí). Tuy nhiên, nếu ngôi nhà có môi trường nhiều bụi bẩn, hóa chất, khói hoặc nồng độ vi khuẩn cao, bạn nên thay thường xuyên hơn, có thể là mỗi 6 - 12 tháng.

Tuy nhiên, khi thay màng lọc không khí, bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây:

  • Lựa chọn loại màng lọc phù hợp với model máy lọc không khí và nhu cầu sử dụng.

  • Thay màng lọc theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc khi có dấu hiệu báo thay.

  • Sử dụng dịch vụ thay màng lọc uy tín để đảm bảo chất lượng.

Quan tâm: Có nên bật máy lọc không khí cả ngày không? 

3. Lợi ích của việc thay màng lọc không khí định kỳ

Thay màng lọc không khí định kỳ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, hiệu quả hoạt động của máy và tuổi thọ của thiết bị:

Bao lâu thì phải thay màng lọc của máy lọc không khí?

Thay màng lọc không khí thường xuyên mang đến nhiều lợi ích

Cải thiện chất lượng không khí:

Màng lọc bẩn sẽ giảm khả năng giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc,... khiến cho không khí trong nhà trở nên ô nhiễm. Thay màng lọc định kỳ giúp loại bỏ các chất ô nhiễm, mang lại bầu không khí trong lành và an toàn cho sức khỏe.

Bảo vệ sức khỏe:

Không khí ô nhiễm có thể gây ra nhiều vấn đề về hô hấp như ho, hen suyễn, dị ứng,...Thay màng lọc định kỳ giúp giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình.

Tăng hiệu quả hoạt động của máy:

Màng lọc bẩn sẽ làm cản trở lưu thông khí, khiến máy phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến hao phí điện năng và giảm tuổi thọ máy. Thay màng lọc định kỳ giúp máy hoạt động hiệu quả, tiết kiệm điện năng và tăng tuổi thọ của máy.

Giảm tiếng ồn:

Màng lọc bẩn có thể gây ra tiếng ồn lớn khi máy hoạt động. Thay màng lọc định kỳ giúp giảm tiếng ồn, mang lại không gian yên tĩnh cho bạn.

bên cạnh việc thay thế màng lọc không khí thường xuyên, để đảm bảo hiệu quả lọc không khí của máy, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây:

  • Vệ sinh máy lọc không khí, màng lọc không khí thường xuyên.

  • Đặt máy lọc không khí ở vị trí thông thoáng.

  • Tắt máy lọc không khí khi không sử dụng.

Tham khảo: Tại sao việc bật máy lọc không khí trong phòng điều hòa

BONECO - Địa chỉ uy tín mua máy lọc không khí

BONECO® là thương hiệu hàng đầu về máy lọc không khí và máy tạo ẩm đến từ Thụy Sĩ. Hãng này chuyên sản xuất các sản phẩm máy lọc không khí chất lượng cao, giúp cải thiện chất lượng không khí trong phòng: 

  • Hiệu suất lọc cao: Máy lọc không khí BONECO sử dụng các công nghệ tiên tiến để loại bỏ sạch đến 99,97% các hạt bụi, vi khuẩn, vi rút, phấn hoa và các chất gây dị ứng khác, mùi hôi, khí độc hại,...có trong không khí. Điều này giúp tạo ra một môi trường sống và làm việc sạch sẽ và khỏe mạnh.

  • Thiết kế hiện đại: Máy lọc không khí BONECO sở hữu thiết kế sang trọng và hiện đại, phù hợp với nhiều phong cách thiết kế không gian.  

  • Các tính năng tiên tiến: Một số mô hình máy lọc không khí BONECO có thể đi kèm với các tính năng bổ sung như cảm biến chất lượng không khí, chế độ tự động điều chỉnh, hẹn giờ, khuếch tán tinh dầu, ion hoá…. Điều này giúp cải thiện không chỉ chất lượng không khí mà còn trải nghiệm sử dụng của người dùng.

  • Tiết kiệm năng lượng: Nhiều máy lọc không khí BONECO được thiết kế để tiết kiệm năng lượng, giúp giảm tiêu thụ điện năng và tiết kiệm chi phí vận hành.

  • Dịch vụ uy tín: BONECO cam kết chất lượng cao cấp, bảo hành lâu dài và đổi mới sản phẩm trong 30 ngày, chế độ bảo hành 2 năm và chế độ bảo trì trọn đời. 

Hy vọng những thông tin mà BONECO cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của việc thay màng lọc không khí định kỳ. Hãy đảm bảo bạn vệ sinh định kỳ và chăm sóc máy có chất lượng để kéo dài tuổi thọ của màng lọc không khí bời việc thay màng lọc không khí định kỳ là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe, hiệu quả hoạt động và tuổi thọ của máy lọc không khí.

Để được tư vấn chi tiết về máy lọc không khí vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

BONECO VIỆT NAM

Hà Nội:

+ SR 1: Số 22, ngõ 23 Đỗ Quang, Trung Hòa, Cầu Giấy

+ SR 2: Số 56 Phố Đỗ Quang, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy

TP.Hồ Chí Minh:

+ SR1: Số 32 đường 33 khu phố 5, Phường An Phú, Thành phố Thủ Đức

+ SR2: 67 Nguyễn Cơ Thạch, An Lợi Đông, Quận 2.