Có nên bật máy lọc không khí cả ngày không?

Có nên bật máy lọc không khí cả ngày không?

1. Có nên bật máy lọc không khí cả ngày không?

Nhiêu người cho rằng việc bật máy lọc không khí càng lâui thì càng tốt. Tuy nhiên điều này không thực sự đúng. Mặc dù việc sử dụng máy lọc không khí thường xuyên mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ và môi trường. Tuy nhiên, việc bật máy lọc không khí cả ngày không được khuyến khích vì nó không mang lại nhiều lợi ích mà có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, động cơ và hiệu suất của máy lọc không khí. Thời gian được khuyến cáo bật máy lọc không khí là từ 4 - 8 tiếng/ngày.

Nếu để máy hoạt động liên tục không chỉ khiến hệ thống lọc tích trữ nhiều bụi bẩn bên trong mà chưa kịp vệ sinh thay thế, khiến cản trở quá trình lọc chất ô nhiễm của máy. Hơn nữa việc hoạt động liên tục có thể khiến động cơ bị quá tải, dẫn đến nóng động cơ và có thể xảy ra hỏng hóc. 

Với những dòng máy lọc không khí có tính năng tạo ozone và ion âm, mặc dù những công nghệ này có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt, làm sạch không gian hiệu quả nhưng nếu bật chức năng này quá lâu sẽ khiến không khí trong phòng có mùi thuốc sát trùng trong bệnh viện, và các chất này nếu dùng lâu cùng không tốt cho sức khoẻ.

Quan tâm: Máy lọc không khí có khử mùi thuốc lá được không?

2. Nên sử dụng máy lọc không khí vào thời điểm nào?

Việc sử dụng máy lọc không khí phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm điều kiện môi trường, nhu cầu sức khỏe của gia đình và các nguồn gây ô nhiễm không khí. Dưới đây là một số thời điểm bạn có thể cân nhắc sử dụng máy lọc không khí:

Có nên bật máy lọc không khí cả ngày không?

Nên sử dụng máy lọc không khí vào thời điểm nào?

  • Khi không khí ô nhiễm nặng: Để biết được mức độ ô nhiễm nơi mình ở, bạn có thể theo dõi chất lượng không khí nơi mình sống các ứng dụng AirVisual (AQI), Pam Air…Nếu thấy mức ô nhiễm (vàng - trung bình, cam - kém, đỏ - xấu, tím - rất xấu, nâu - nguy hại) hoặc bạn quan sát thấy bên ngoài có các lớp mờ bao phủ các toà nhà, tầm nhìn kém thì cho thấy chất lượng không khí đang ở mức không tốt cho sức khoẻ. Lúc này bạn cần hạn chế ra ngoài, đóng kín cửa để tránh ô nhiễm tràn vào trong nhà và bật máy lọc không khí để đảm bảo không khí trong nhà luôn sạch.  

  • Thời tiết chuyển mùa: Trong thời điểm thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, virus, nấm mốc và các chất dị ứng phát triển mạnh mẽ nên cần tăng cường lọc không khí. Việc sử dụng máy lọc không khí giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, virus, nấm mốc, phấn hoa và các chất ô nhiễm khác có trong không khí, hạn chế các bệnh về hô hấp thời điểm giao mùa. 

  • Khi nấu ăn: Trong quá trình nấu ăn thường tạo ra những mùi dầu mỡ, gia vị, thức ăn ám vào các không gian, có thể khiến nhiều người khó chịu. Do đó, khi nấu ăn bạn nên bật máy lọc không khí để khử các mùi được tạo ra trong quá trình này, đảm bảo các không gian luôn sạch sẽ, thơm tho.

  • Khi có người hút thuốc trong nhà: Thuốc lá không chỉ gây nhiều ảnh hưởng cho người hút thuốc mà còn gây hại cho những người xung quanh khi ta hít phải khói từ thuốc lá. Do đó, khi trong nhà có người hút thuốc bạn nên bật máy lọc không khí để lọc bớt mùi và khói từ thuốc lá, làm sạch không gian và giảm những tác động nguy hiểm của khói thuốc đến sức khoẻ những người xung quanh.

  • Sau khi đi làm về: Dù khi chúng ta đi làm cửa luôn đóng kín nhưng bụi vẫn len lỏi vào nhà qua các khe nhỏ hoặc chúng đi vào nhà khi chúng ta mở cửa vào nhà, vì thế, việc bật máy lọc không khí lức này là cần thiết để làm sạch không gian, đem lại những giây phút thư giãn khi chúng ta ở nhà

  • Trước khi đi ngủ: Trước khi đi ngủ, bạn nên bật máy lọc không khí trước khoảng 30 phút và có thể hẹn giờ tắt của máy hoặc cài đặt chế độ ngủ để máy làm sạch không khí khi chúng ta nghỉ ngơi, đảm bảo cho mọi người một giấc ngủ ngon giấc mà vẫn không lo ảnh hưởng đến hiệu quả và tuổi thọ của máy.

Việc bật máy lọc không khí vào lúc nào sẽ tuỳ thuộc vào mức độ ô nhiễm cũng như nhu cầu của mỗi người. Tuy nhiên, đối với những gia đình sinh sống ở khu vực có mức độ ô nhiễm cao như gần đường lớn, công trình xây dựng, khu công nghiệp…máy lọc không khí nên được bật thường xuyên để đảm bảo không gian trong nhà luôn sạch sẽ. Đặc biệt là đối với những người nhạy cảm, mắc các bệnh về hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, hen suyễn, gia đình có trẻ nhỏ, người lớn tuổi cũng cần bật máy lọc không khí thường xuyên.

Đừng bỏ lỡ: Máy Lọc Không Khí Có Tốn Điện Không? Cách Để Máy Lọc Không Khí Tiêu Tốn Ít Điện Năng Nhất

3. Máy lọc không khí BONECO - Máy lọc không khí được hàng triệu gia đình tin dùng

Máy lọc không khí BONECO là một trong những dòng máy lọc không khí uy tín trên thị tường. Hiện nay, máy lọc không khí BONECO ngày càng trở thành dòng máy lọc không khí cao cấp được nhiều người  lựa chọn nhất hiện nay. Vậy điều gì khiến nhiều người chọn dòng máy lọc không khí này đến vậy. Có rất nhiều lý do trong đó phải kể đến:

Có nên bật máy lọc không khí cả ngày không?

Máy lọc không khí BONECO P400

  • Về thương hiệu: Boneco là một thương hiệu giải pháp không khí nổi tiếng của Thuỵ Sĩ, và là thương hiệu được ưa chuộng hơn 65 năm qua. Hãng không chỉ cung cấp các dòng máy lọc không khí cao cấp mà còn có máy tạo ẩm, quạt đối lưu, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về một giải pháp không khí sạch và an toàn. Các sản phẩm của thương hiệu trước khi được đưa ra thị trường đều trải qua những kiểm định khắt khe nên chất lượng luôn được đảm bảo trước khi đến tay khách hàng.

  • Về hiệu quả lọc: Máy lọc không khí BONECO có hiệu suất lọc không khí vượt trội nhờ được trang bị bộ màng lọc đa lớp: màng lọc thô, Hepa, than hoạt tính. Với từng dòng máy lọc không khí sẽ có trang bị thêm công nghệ màng lọc đặc biệt (chống dị ứng, chống khói thuốc và chống virus), công nghệ làm sạch ion hoá, công nghệ khử khuẩn UV. Do đó, máy có thể loại bỏ đến 99,97% các chất ô nhiễm trong không khí.

  • Về khả năng khử mùi: Với trang bị màng lọc than hoạt tính, máy lọc không khí Boneco có thể loại bỏ được các mùi khó chịu (khói thuốc, thực phẩm, thú cưng…) cũng như các khí, chất độc hại trong không khí (VOCs, Formaldehyde…) đảm bảo không gian luôn sạch sẽ, trong lành và thoải mái

  • Về các tính năng tiện ích trang bị: Ngoài tính năng chính là lọc không khí, máy lọc không khí Boneco còn được trang bị nhiều tính năng tiện ích kèm theo như tạo ẩm, khuếch tán tinh dầu, cảm biến độ ẩm, chế độ lọc không khí tự động theo mức độ ô nhiễm, hẹn giờ,...

Có nên bật máy lọc không khí cả ngày không?

Cảm biến chỉ số bụi mịn PM2.5 bà khí VOCs trên máy lọc không khí P710

  • Về công suất: Máy lọc không khí BONECO có đa dạng công suất, phù hợp với nhiều diện tích không gian khác nhau từ 10 - 100m2 như phòng ngủ, phòng khách, văn phòng làm việc, phòng hội nghị, quán cafe, khách sạn, nhà hàng…

  • Độ ồn: Máy lọc không khí BONECO có độ ồn thấp (<57dB) vì thế đảm bảo đủ yên tĩnh để mọi người có được trọn vẹn giấc ngủ hay khoảng thời gian nghỉ ngơi khi ở nhà.

  • Về thiết kế: Các sảm phẩm lọc không khí của BONECO đều được thiết kế tối giản nhưng không kém phần sang trọng với 2 màu đen trắng tinh tế, phù hợp với các thiết kế nội thất không gian.

Có nên bật máy lọc không khí cả ngày không?

Máy lọc không khí BONECO phù hợp với nhiều không gian thiết kế sang trọng

  • Về dịch vụ CSKH: Khi chọn mua máy lọc không khí hay bất kỳ dòng sản phẩm nào của hãng BONECO, bạn đều nhận được chế độ bảo hành đến 2 năm, 1 đổi 1 trong 10 ngày và dịch vụ bảo trì trọn đời. Vì thế khách hàng có thể yên tâm lựa chọn, không cần phải lo lắng về chất lượng, dịch vụ của hãng.

Như vậy, qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về việc có nên bật máy lọc không khí cả ngày không, qua đó hiểu được khi nào cần bật máy lọc không khí để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và những người thân trong gia đình của mình. 

Tham khảo: Máy lọc không khí có hút lông chó mèo được không?