Máy lọc không khí tốt nhất là dòng máy tích hợp nhiều công nghệ lọc và tốt nhất hiện nay là công nghệ lọc HEPA giúp mang lại hiệu suất lọc sạch cao nhất (99,97%). Hiệu suất lọc sẽ giảm nếu bỏ qua công nghệ lọc HEPA, điều này dẫn tới chất lượng không khí sạch trong phòng giảm, các tác nhân gây dị ứng, hen suyễn, bụi PM2.5 vẫn còn tồn tại.

Lựa chọn công nghệ lọc không khí phù hợp 

Máy lọc không khí HEPA

Được phát triển vào những năm 1940, công nghệ HEPA (viết tắt của từ High Efficiency Particulate Air - Hiệu suất lọc không khí cao) thường được sử dụng rất phổ biến tại các phòng khám, phòng y tế tại các quốc gia phát triển như Thụy Sĩ, Đức, Mỹ, Anh và đến bây giờ vẫn được đánh giá là công nghệ hiệu quả và đáng tin nhất trong việc lọc không khí ô nhiễm. Máy lọc không khí được trang bị màng lọc HEPA có thể lọc sạch ô nhiễm (hấp thu) tới 99,97% các loại hạt, các chất gây dị ứng, phấn hoa, bụi, lông vật nuôi, sợi bông, sợi vải và các tạp chất có kích thước lớn hơn 0,03 micron (1 micron bằng 1/1.000.000m (mét) và 1/1.000mm). 

Các hạt bay trong không khí trong nhà gây hại cho sức khỏe của con người (dị ứng, hen suyễn) được đo có kích thước khoảng 0,03 micron hoặc lớn hơn. Máy lọc không khí BONECO sử dụng màng lọc HEPA cao cấp kết hợp với công nghệ lọc Than hoạt tính hữu cơ giúp hấp thu sạch các yếu tố gây hại như bụi PM2.5, khói thuốc, Virus, thuốc trừ sâu, phân tử khí (kích thước mắt thường không thể nhìn thấy từ 0,1 - 0,0001 micron). Kết quả của sự kết hợp công nghệ lọc này là bộ lọc ngăn chặn được nhiều tác nhân gây ô nhiễm không khí trong phòng hơn. Vi khuẩn, bụi và phấn hoa cùng các hạt có kích thước siêu nhỏ được hấp thụ bởi bộ lọc HEPA và than hoạt tính, giúp không khí trong phòng sạch sẽ hơn, tươi mát và không còn lo lắng hít thở không khí ô nhiễm. 

Tìm hiểu thêm về công nghệ HEPA

Máy lọc không khí Tĩnh điện

Máy lọc không khí sử dụng công nghệ Tĩnh điện rất giống với máy lọc không khí công nghệ HEPA, điểm khác biệt là máy không sử dụng màng lọc không khí. Máy lọc không khí Tĩnh điện sử dụng điện tích để bẫy các hạt di chuyển trong không khí. Kết quả là các hạt điện tích bị dính vào các tấm thu của hệ thống lọc bên trong, hiệu suất lọc sạch không khí ô nhiễm của công nghệ này không cao, chỉ khoảng 30% các loại hạt ô nhiễm được loại bỏ. Máy lọc không khí điện tử có chi phí bảo dưỡng, thay thế thấp và chỉ yêu cầu làm sạch các tấm thu bên trong sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên sau nhiều cuộc nghiên cứu, các nhà nguyên cứu thấy rằng việc sử dụng các dòng máy này không hoàn toàn lọc sạch không khí ô nhiễm và vẫn để lại khoảng 5% lượng không khí ô nhiễm và không thể nào hấp thụ hết. Người tiêu dùng nên nghiên cứu công nghệ lọc không khí trước khi mua hàng để chắc chắn khoản đầu tư vào sức khỏe sẽ tạo ra hiệu quả cao nhất cho mình. 

Máy lọc không khí Ion hóa

Máy lọc không khí Ion hóa hay còn gọi là máy phát điện Ion tạo ra các Ion âm trong không khí. Điểm nổi bật của Ion âm là giúp trung hòa các Ion dương không có lợi cho sức khỏe con người, với mật độ Ion âm lớn giúp khử mùi nhanh chóng và diệt được các loại virut, vi khuẩn trong không khí đem lại không khí tươi mát, dễ thở và sảng khoái (bạn sẽ cảm nhận được khi mật độ Ion âm lớn, thường là > 1.000.000 Ion âm/ cm3). Lưu ý khi chọn máy lọc không khí có tích hợp công nghệ Ion hóa bạn nên chọn những dòng máy có hiệu suất tạo Ion cao (trên 1.000.000 ion âm/ cm3) để có kết quả lọc không khí tối ưu.

Công nghệ lọc kết hợp hiệu quả cùng bộ lọc HEPA

Công nghệ tốt nhất kết hợp với màng lọc HEPA cho máy lọc không khí phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của từng người. Có nhiều công nghệ khác nhau có thể kết hợp với màng lọc HEPA, như công nghệ thẩm thấu Than hoạt tính, Màng lọc thô, Tia cực tím và Ion hóa (tạo Ion âm). 

Để chọn ra được dòng máy lọc không khí hiệu quả nhất bạn cần tìm hiểu và so sánh. Trong quá trình tìm kiếm máy lọc không khí phù hợp, bạn nên quan tâm tới yếu tố công nghệ được sử dụng trong sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất. 

So sánh công nghệ lọc không khí | BONECO

Màng lọc thô (màng lọc đầu tiên)

Bộ lọc thô ở mặt trước có nhiệm vụ bắt các hạt có kích thước lớn trước khi chúng tiếp xúc với bộ lọc HEPA. Hầu hết các hạt bay trong không khí trong phòng là những hạt lớn như bụi và lông vật nuôi, tóc người, những hạt nhỏ như phấn hoa và vi khuẩn không chiếm nhiều. Mặc dù bộ lọc HEPA có lượng nếp gấp lớn để tối đa hóa diện tích giúp hấp thụ, nhưng màng lọc HEPA có thể bị lấp đầy nhanh nếu các hạt lớn hơn không được lọc trước. 

Màng lọc than hoạt tính 

Các nguyên tố như Than hoạt tính, Zeolit hoặc Kali Permanganat được thêm vào bộ lọc không khí HEPA nhằm tăng hiệu quả cho hệ thống lọc. Những yếu tố này giúp hấp thu khói, phân tử khí, hóa chất và mùi khó chịu (nấu ăn, khói thuốc...). Than hoạt tính giúp trung hòa mùi hôi và bẫy các hóa chất độc hại và khí trong lỗ chân long để giảm bớt các tác nhân gây ô nhiễm không khí như Khói thuốc, khí độc hại và mùi khó chịu. Công nghệ lọc hiện đại và hiệu quả nhất giúp hấp thu các yếu tố hóa học để tạo ra không khí sạch và tươi mát hơn. 

Tìm hiểu thêm về Công nghệ lọc Than hoạt tính 

Màng lọc bằng ánh sáng tia cực tím

Công nghệ Tia cực Tím (UV) là chìa khóa để trung hòa virus, vi khuẩn tích lũy trên bộ lọc không khí. Điều quan trọng là bạn nên sử dụng công nghệ tia UV kết hợp với bộ lọc HEPA và than hoạt tính. Nếu không có bộ lọc HEPA , rất nhiều vi sinh vật có hại sẽ thoát ra khỏi ánh sáng tia cực tím

Công nghệ tia cực tím (UV) là chìa khóa để trung hòa vi-rút và vi khuẩn tích lũy trên bộ lọc không khí lọc. Điều quan trọng là sử dụng công nghệ UV kết hợp với bộ lọc không khí HEPA và có thể than hoạt tính. Nếu không có hệ thống lọc hạt giống như bộ lọc không khí HEPA, quá nhiều vi sinh vật có thể bị ẩn khỏi ánh sáng tia cực tím, vì nó không dễ dàng đặt trên một bộ lọc không khí.

Nguồn: Boneco Việt Nam