Trong bài viết này BONECO sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về Công nghệ lọc không khí HEPA - Công nghệ lọc sạch không khí ô nhiễm như thế nào và giúp cải thiện các triệu chứng hen suyễn và dị ứng.

Lịch sử phát triển công nghệ lọc không khí HEPA

Vào những năm 1950, Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Hoa Kỳ cần một thiết bị để giúp loại bỏ các hạt phóng xạ có kích thước nhỏ, vì vậy mà các chuyên gia đã nghiên cứu cho ra đời Bộ lọc (màng lọc) bắt giữ các hạt hiệu suất cao (HEPA). Kể từ đó, bộ lọc HEPA được tích hợp vào trong máy lọc không khí để làm sạch không khí ô nhiễm trong phòng kín như phòng y tế và phòng phẫu thuật, thẩm mỹ. Các sản phẩm tích hợp bộ lọc HEPA cũng là một phần của phương pháp điều trị được các bác sĩ sử dụng để giúp giảm bớt các triệu chứng dị ứng và hen suyễn.

Máy lọc không khí HEPA là gì?

Máy lọc không khí HEPA luôn là sự lựa chọn đầu bảng và được đề xuất bởi các bác sỹ chuyên khoa dị ứng, hen suyễn, hô hấp giúp giảm bớt các triệu chứng của căn bệnh. Bạn có thể hình dung là bộ lọc HEPA lọc được các hạt có kích thước siêu nhỏ bay lơ lửng trong không khí. Nếu chúng ta đặt một tấm màng HEPA ở phía trước một cái quạt, nó giống như một tấm sàng, không khí đi xuyên qua cũng rất giới hạn vì kích thước các lỗ trên màng HEPA rất rất nhỏ. 

Do hiệu suất lọc sạch không khí ô nhiễm của màng lọc HEPA rất cao (lên tới 99,99%), nên bộ lọc cần phải được thay thế thường xuyên, nếu không các lỗ nhỏ trên màng lọc sẽ nhanh chóng bị lấp đầy dẫn tới hiệu suất lọc không khí giảm. Nếu chúng ta sử dụng Màng lọc HEPA có diện tích lớn hơn, bạn có thể thu được sản lượng không khí sạch cao hơn đồng thời kéo dài tuổi thọ bộ lọc. Sử dụng máy lọc không khí màng lọc HEPA thực sự đem lại hiệu quả giúp lọc sạch không khí ô nhiễm tối ưu, vật liệu chế tạo màng lọc HEPA thường là các sợi Fiber, Giấy hoặc Polyme.

Lõi lọc HEPA phần lớn được cấu tạo bởi các sợi có đường kính từ o,5 đến 2mm. Những sợi này tạo thành môi trường lọc giống như cái sàng, các hạt có hại bị mắc kẹt trong những cấu trúc sợi này. Không khí muốn đi qua sẽ phải tìm đường xuyên qua mê cung sợi này đồng thời trải qua 3 bước lọc không khí của màng lọc HEPA. 

  • Hiệu ứng Barrier
  • Hiệu ứng quán tính
  • Hiệu ứng khuếch tán.

Hiệu ứng rào cản: Giúp lọc các hạt nhỏ có kích thước  0,1-0,4 micron

Hiệu ứng quán tính: Giúp lọc các hạt có kích thước lớn hơn 0.3 micron

Tác dụng khuếch tán: Hiệu ứng này rất hiệu quả trong việc lọc các hạt siêu nhỏ có kích thước 0,1 micron. 

3 bước trên là cách máy lọc không khí HEPA ngăn chặn bào tử nấm mốc, cũng như nhiều vi khuẩn, vi rút và bụi... rất hiệu quả. 

Sự kết hợp mang lại hiệu quả lọc sạch không khí cao nhất: Màng lọc HEPA kết hợp Màng lọc Than hoạt tính:

Máy lọc không khí BONECO đến từ Thụy Sĩ sẽ giúp bạn loại bỏ ít nhất 99,5% các loại hạt (kích thước 0,1 micron trở nên). Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng màng lọc HEPA sẽ không thể giúp loại bỏ mùi hôi, hóa chất độc hại, các phân tử khí trong không khí (kích thước nhỏ hơn < 0,1 micron) trừ khi kết hợp màng lọc HEPA với công nghệ hỗ trợ. Những hạt có mức độ phân tử vẫn có thể xuyên qua. Đó cũng là lý do Máy lọc không khí BONECO ngoài màng lọc HEPA còn sử dụng màng lọc Than hoạt tính hữu cơ (từ sợi sơ dừa hữu cơ). 

Tất cả bộ lọc của máy lọc không khí BONECO đều được trang bị thêm bộ lọc Than hoạt tính. Bộ lọc được tạo ra từ các hạt bột Carbon. Lỗ xốp nhỏ trên bộ lọc than hoạt tính có thể giữ lại và làm trung hòa các phân tử khí khác nhau. Điểm khác biệt ở BONECO là chúng tôi đã bổ xung thêm lượng than hoạt tính lý tưởng, hơn 270gr than hoạt tính đã được sử dụng trong lõi lọc.  Nhờ thiết kế đặc biệt của chúng, lõi lọc BONECO có thể hấp thụ lượng phân tử cao gấp 4 lần so với các màng lọc Carbon thông thường (hấp thụ các loại hạt có kích thước siêu nhỏ 0,0001 - 0,1 micron). 

Tóm lại, máy lọc không khí HEPA là cách lọc không khí phải xuyên qua một tấm màng lọc. Càng nhiều không khí xuyên qua bộ lọc trong một giờ, không khí trong phòng càng sạch. Diện tích lớn hơn sẽ đòi hỏi tấm màng lọc HEPA lớn hơn, công suất của máy lọc không khí cũng cao hơn. Để đạt được hiệu quả tốt nhất là đặt máy lọc không khí HEPA cho từng phòng, từng khu vực trong ngôi nhà. 

Nguồn: BONECO