TÌM HIỂU VỀ MÁY LỌC KHÔNG KHÍ

1. Máy lọc không khí là gì?

Máy lọc không khí là thiết bị làm giảm nồng độ chất gây ô nhiễm không khí trong một khu vực diện tích được chỉ định theo thông số kỹ thuật của từng sản phẩm máy lọc không khí. Máy lọc không khí giúp làm sạch không khí trong nhà, giúp ích cho những người bị dị ứng, hen suyễn, nhảy cảm hóa học và các triệu chứng liên quan đến hô hấp khác.

2. Máy lọc không khí hoạt động như thế nào

Có nhiều loại máy lọc không khí cho bạn lựa chọn, với thông số phù hợp với các diện tích phòng khác nhau. Máy lọc không khí di động được xem là cách đầu tư chi phí thấp nhất giúp giảm đáng kể ô nhiễm không khí trong nhà. 

Các dòng máy lọc không khí trong phòng được phân loại theo công nghệ lọc không khí: Màng HEPA, Màng kết tủa tĩnh điện, Công nghệ tạo Ion âm. Một số thương hiệu họ kết hợp các công nghệ lại với nhau để đem lại hiệu suất lọc cao hơn. Ngoài các hạt bay trong không khí gây ô nhiễm, thì các công nghệ bổ xung sau này được tích hợp để giúp lọc sạch các yếu tố gây ô nhiễm khác như mùi khó chịu, khói thuốc lá, vi khuẩn, virus, nấm mốc như Màng Carbon - Than hoạt tính, Ánh sáng tia cực tím... 

3. Bộ lọc HEPA là gì? 

Bộ lọc HEPA (hiệu suất lọc không khí cao - High Efficiency Particulate Air) có chất lượng lọc không khí tốt nhất, công nghệ này vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu phát triển. Tiêu chuẩn của các bộ lọc không khí HEPA đảm bảo cho máy lọc không khí sẽ bẫy được 99,97% các loại hạt có kích thước lớn hơn 0,3 micron.  

Mắt của chúng ta không thể nhìn thấy các loại hạt có kích thước nhỏ hơn 10 micron bay trong không khí vì vậy rất nhiều hạt bị màng lọc giữ lại chúng ta cũng không thể nhìn thấy (trừ khi dùng kính hiển vi) đặc biệt là Vi khuẩn, virus. Các dòng bộ lọc dùng trong thiết bị điều hòa nhiệt độ chỉ thu được các hạt lớn hơn 10 micron. Đối với các hạt nhỏ hơn như Bụi, khói, hóa chất, phấn hoa,... phải cần đến bộ lọc HEPA.

Đọc thêm: Tìm hiểu công nghệ lọc không khí HEPA

TẠI SAO TÔI NÊN DÙNG MÁY LỌC KHÔNG KHÍ?

1. Tại sao chúng ta cần máy lọc không khí? 

Trải qua nhiều cuộc nghiên cứu khoa học, thực tế đã chứng minh rằng không khí trong nhà thương bị ô nhiễm cao hơn nhiều lần so với không khí ngoài trời - Theo EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường của Hoa Kỳ). Thời gian chúng ta ở trong nhà chiếm hơn 80% so với ngoài trời và việc hít thở không khí ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Đó là lý do chúng ta cần máy lọc không khí trong nhà. 

2. Máy lọc không khí sẽ giúp ích gì cho sức khỏe của tôi? 

Máy lọc không khí chuẩn, sử dụng công nghệ lọc HEPA kết hợp với Than hoạt tính sẽ giúp khử sạch tới 99,9% các tác nhân gây ô nhiễm trong phòng như: Nấm mốc, bụi mịn, virus, vi khuẩn, lông vật nuôi, mùi hôi khó chịu (vật nuôi, thức ăn...), khói thuốc lá, khí độc hại.... đó là tác dụng lớn nhất của máy lọc không khí mang lại cho sức khỏe của bạn và cả gia đình. 

3. Làm thế nào để chọn được dòng máy lọc không khí phù hợp?

Đầu tiên, bạn cần xác định chất lượng không khí trong phòng. Bạn đang lo lắng về: khói thuốc lá, bụi mịn từ các khu xây dựng xung quanh, nấm mốc, lông vật nuôi hay bạn đang bị hen suyễn, dị ứng...? Máy lọc không khí BONECO với các bộ lọc được thiết kế theo nhu cầu cụ thể sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề bạn gặp phải, bạn có thể chọn: Bộ lọc Chống dị ứng lọc sạch các tác nhân gây dị ứng, hen suyễn, bộ lọc  Trẻ em được thiết kế riêng cho trẻ em (chống vi khuẩn, virus), hay chọn bộ lọc chống độc, khói dành cho các khu vực có mức độ ô nhiễm cao, nhiều khói mùi độc hại. 

Sau khi mua máy lọc không khí về sử dụng, trong thời gian ngắn có thể bạn chưa cảm nhận ngay được hiệu quả mà thiết bị đem lại. Những người có tiền sử dị ứng, hen suyễn, bệnh hô hấp, khó ngủ có thể sẽ nhận thấy hiệu quả sớm hơn. Như ở trên chúng tôi có giải thích, phần lớn các hạt có kích thước nhỏ hơn 10 micron mắt thường không nhìn thấy được. Nhưng sau một thời gian sử dụng 1-3 tháng máy lọc không khí bạn sẽ dần cảm nhận được: mật độ bụi trong nhà giảm hẳn, không khí ngoài trời và sau khi vào nhà khác nhau, bạn dễ thở hơn, sảng khoái hơn, ngủ ngon hơn, giảm các căn bệnh liên quan tới đường hô hấp... 

Đọc thêm: Chọn mua máy lọc không khí tốt nhất theo chuyên gia Thụy Sĩ

4. Tôi cần loại máy lọc không khí nào? 

Chọn mua máy lọc không khí sẽ theo diện tích phòng của gia đình bạn: phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp... Bạn nên chọn model có thông số đáp ứng cho diện tích phòng để đảm bảo hiệu suất lọc sạch tối ưu nhất. 

5. Đầu tư cho máy lọc không khí có tốn kém không?

Bạn cần cân nhắc tới chi phí bảo trì và thay thế phụ kiện máy lọc không khí: 

* Điện năng tiêu hao: Máy lọc không khí tốt sẽ có thiết kế tiết kiệm điện năng, tốn ít chi phí điện ở mức thấp nhất. Do vậy tất cả các model máy lọc không khí BONECO có mức tiêu thụ điện năng cực kỳ thấp, như dòng có công suất cao nhất của chúng tôi là model BONECO H680 dành cho diện tích phòng tới 100m2 mức điện năng tiêu thụ cũng chỉ 30W.

* Chi phí thay bộ lọc: Bộ lọc HEPA và than hoạt tính mang lại hiệu suất lọc không khí sạch cao nhất, tuy nhiên định kỳ 6 tháng - 1 năm theo như khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn cần vệ sinh và thay bộ lọc. Máy lọc không khí BONECO có hiển thị nhắc nhở thay bộ lọc khi đến thời điểm. Chi phí thay bộ lọc cũng là chi phí duy trì đảm bảo sức khỏe của bạn, việc thay bộ lọc là điều cần thiết để đảm bảo hiệu suất lọc sạch không khí luôn ở mức tốt nhất và đảm bảo sức khỏe của bạn cùng gia đình. 

6. Có cần mua mỗi phòng một máy lọc không khí?

Nếu bạn có thể đầu tư mỗi khu vực sinh hoạt một máy lọc không khí là điều lý tưởng nhất, tuy nhiên bạn cần cân nhắc tới khả năng tài chính. Theo chúng tôi, bạn nên mua máy lọc không khí dùng cho phòng ngủ trước sau đó là phòng khách rồi mới tới các khu vực sinh hoạt khác. Tại sao chúng tôi lại khuyên bạn nên đầu tư cho chất lượng không khí phòng ngủ, vì sau một ngày làm việc giấc ngủ là phương thuốc giúp bạn lấy lại năng lượng và phục hồi sức khỏe, bạn ngủ trong một căn phòng sạch, không khí sạch, hệ hô hấp của bạn được hít thở không khí trong lành sẽ giúp chất lượng giấc ngủ của bạn tốt hơn và không khí đi vào cơ thể giúp nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh hơn. Việc ngủ trong một căn phòng bức bí, không khí lưu thông kém, nhiều tác nhân độc hại có thể là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy khó chịu khi tỉnh dậy (khó thở, nhức đầu, mệt mỏi...) về lâu dài nó có thể gây ra các căn bệnh nguy hiểm khác. 

7. Máy lọc không khí sẽ giúp lọc sạch không khí cho toàn bộ ngôi nhà?

Máy lọc không khí gia đình được thiết kế có thể di chuyển từ phòng này sang phòng khác. Tuy nhiên cách lọc sạch không khí tối ưu nhất là bạn nên thiết kế cho mỗi phòng sinh hoạt một máy lọc không khí khác nhau.

8. Máy lọc không khí hoạt động có ồn không? 

Mức Decibel là chỉ số đo độ ồn của máy lọc không khí, thông thường máy hoạt động ở mức công suất cao nhất mới gây tiếng ồn. Máy lọc không khí BONECO có thiết kế tối ưu khi hoạt động gần như không nghe thấy âm thanh, đặc biệt phù hợp với những người nhạy cảm với tiếng ồn như: người có tuổi, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh, người đang dưỡng bệnh.... Trong trường hợp bạn cảm thấy mức công suất của máy gây tiếng ồn bạn có thể bật máy và cài đặt thời gian tắt trong khi ra ngoài, tốc độ cao nhất sẽ giúp lọc sạch không khí trong phòng nhanh hơn và xa hơn. 

9. Làm sao tôi biết máy lọc không khí hoạt động hiệu quả? 

Trong vòng 1-2 ngày sau khi máy được sử dụng, bạn sẽ cảm thấy lượng bụi giảm đi đáng kể, phòng sạch hơn, hít thở dễ dàng hơn, triệu chứng nghẹt mũi và dị ứng được cải thiện (với những người mẩn cảm), bạn không còn cảm thấy không khí trong phòng bức bí, nặng nề. Sau một thời gian sử dụng đến thời kỳ vệ sinh màng lọc, khi tháo màng lọc ra khỏi máy, bạn sẽ thấy màng lọc bị bẩn, dính rất nhiều thứ trên màng lọc, điều này chứng tỏ máy đang hoạt động. 

10. Khi nào tôi nên bật máy lọc không khí? 

Máy lọc không khí nên được bật liên tục. Không khí trong phòng luôn có sự lưu thông, những hoạt động như đi lại, mở cửa sổ, nhà có vật nuôi, chải tóc, nấu thức ăn ... sẽ liên tục tạo ra các tác nhân gây ô nhiễm không khí. Máy lọc không khí hoạt động hiệu quả nhất khi bạn bật máy 24/24. 

11. Khi nào tôi cần thay bộ lọc không khí? 

Trên màn hình của máy lọc không khí BONECO sẽ hiện cảnh báo nhắc nhở thay bộ lọc khi đến thời điểm. Bạn có thể đặt mua bộ lọc chính hãng tại BONECO Việt Nam trên các kênh phân phối chính thức của chúng tôi. 

Bạn cần tư vấn thêm thông tin về giải pháp máy lọc không khí cho gia đình, vui lòng liên hệ Hotline: 0964.106.886

Nguồn: Boneco Việt Nam