Những năm gần đây, nhân loại đã quan tâm nhiều đến vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, đó là sự biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu, sự suy giảm tầng ozon và mưa axit. Ở Việt Nam, ô nhiễm không khí đang là vấn đề gây bức xúc đối với môi trường đô thị, công nghiệp và các làng nghề. Ô nhiễm không khí có tác động xấu đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến hệ sinh thái và biến đổi khí hậu. Trong số những chất ô nhiễm không khí gây nên hậu quả nghiêm trọng đó, có một phần tác động không nhỏ của khí SO2.

Khí SO2 là gì?

Khí SO2 là một hợp chất hóa học có tên gọi khác là lưu huỳnh đioxit, đây là sản phẩm chính khi đốt cháy lưu huỳnh.SO2 chất khí vô cơ không màu, nặng hơn không khí và là một loại oxit axit, có điểm nóng chảy là -72,4 độ C và điểm sôi là – 10 độ C.  Ngoài ra, khí nàycòn có khả năng làm vẩn đục nước vôi trong và làm mất màu dung dịch brôm và màu cánh hoa hồng.

Nguồn phát sinh khí SO2?

SO2 phát sinh khi đốt mọi thứ nguyên liệu hàng ngày (than đá, khí, gỗ và các chất hữu cơ khác như phân khô, rơm rác…). Khi nồng độ SO2 đạt đến 5 phần triệu thì các hội chứng bệnh lý ở người tiếp xúc bắt đầu xuất hiện.

Tác hại của khí SO2?

Khí SO2 bị xem là một mối nguy hại đáng kể đối với môi trường. Có mặt trong khói thuốc lá, khí thải của các nhà máy, hệ thống lò sửơi, phương tiện giao thông… khí này gây ô nhiễm bầu không khí và là một trong những chất gây ra mưa axit làm ăn mòn công trình, phá hoại cây cối… Loại khí này gây khó thở, nóng rát trong mũi và cổ họng… là nguyên nhân của bệnh viêm phổi, viêm đường hô hấp, viêm mắt.

SO2 có thể kết hợp với các hạt nước nhỏ để tạo thành các hạt axít H2SO4 nhỏ li ti, xâm nhập qua phổi vào hệ thống bạch huyết. Trong máu, SO2 tham gia nhiều phản ứng hoá học để làm giảm dự trữ kiềm trong máu gây rối loạn chuyển hoá đường và protêin, gây thiếu vitamin B và C, tạo ra methemoglobine để chuyển Fe2+ (hoà tan) thành Fe3+(kết tủa) gây tắc nghẽn mạch máu cũng như làm giảm khả năng vận chuyển ôxy của hồng cầu.

Phòng tránh khí SO2 như thế nào?

Khu vực đun nấu cần thông thoáng và cải tiến bếp đun để có thể cháy triệt để nhiên liệu. Đặc biệt lưu ý đến nơi cư trú thuộc khu vực chịu ảnh hưởng của khói các nhà máy nhiệt điện dùng than đá hoặc dầu, khí, các lò gạch, lò gốm thủ công. Những vùng chịu tác động của khói lò các cơ sở sản xuất này là những nơi cư trú nguy hiểm.

Ngoài ra, hãy sử dụng máy lọc không khí BONECO để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn khỏi những “gã khủng” gây ô nhiễm như SO2.

 Máy lọc không khí BONECO P700 nâng niu sức khỏe gia đình bạn