Suy giảm hệ miễn dịch là bệnh gì?

Hiểu về bệnh suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể ở người lớn và trẻ nhỏ
Suy giảm miễn dịch phá vỡ khả năng tự bảo vệ của cơ thể khỏi vi khuẩn, virus và ký sinh trùng, gồm suy giảm miễn dịch bẩm sinh (sơ cấp) và mắc phải (thứ cấp). Bất cứ điều gì làm suy yếu hệ thống miễn dịch đều có thể dẫn đến suy giảm miễn dịch thứ cấp.

Suy giảm miễn dịch khiến cho cơ thể không thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, đây là loại rối loạn giúp các virus và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc sơ cấp xuất hiện khi bạn ra đời. Suy giảm miễn dịch mắc phải hoặc thứ cấp là loại rối loạn mà bạn mắc phải sau này và phổ biến hơn rối loạn bẩm sinh.

Triệu chứng thường gặp
Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh suy giảm miễn dịch là gì?
Các triệu chứng phổ biến của bệnh suy giảm miễn dịch là:

  • Mắt hồng;
  • Nhiễm trùng xoang;
  • Cảm lạnh;
  • Bệnh tiêu chảy;
  • Viêm phổi;
  • Nhiễm trùng nấm men.

Nếu những vấn đề này không thuyên giảm sau khi điều trị một thời gian nhất định, bác sĩ có thể kiểm tra sức khỏe để xem bạn có mắc phải bệnh suy giảm miễn dịch hay không.

Khi nào bạn cần phải gặp bác sĩ?
Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. Cơ địa của mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh suy giảm miễn dịch?
Hệ thống miễn dịch được tạo thành từ các mô bạch huyết trong cơ thể, trong đó bao gồm tủy xương, các hạch bạch huyết, các bộ phận của lá lách và dạ dày, ruột, tuyến yên, amidan.

Protein và các tế bào trong máu cũng là một phần của hệ thống miễn dịch. Hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại là kháng nguyên bao gồm vi khuẩn, virus, độc tố, các tế bào ung thư và tế bào máu ngoại vi hay mô từ người hoặc loài khác.

Khi hệ thống miễn dịch phát hiện kháng nguyên thì sẽ ngay lập tức phản ứng bằng cách sản xuất các kháng thể nhằm tiêu diệt các chất độc hại. Các phản ứng của hệ miễn dịch cũng liên quan đến một quá trình thực bào. Trong quá trình này, một số tế bào máu trắng có nhiệm vụ nuốt và tiêu diệt vi khuẩn cũng như các vật chất ngoại lai khác. Các protein bổ sung cũng hỗ trợ quá trình này.

Suy giảm miễn dịch có thể ảnh hưởng đến bất kỳ một phần nào của hệ thống miễn dịch. Thông thường, tình trạng này xảy ra khi các tế bào máu trắng đặc biệt được gọi là lympho T hoặc B (cả hai) hoạt động bất thường hay cơ thể không sản xuất đủ kháng thể.

Suy giảm miễn dịch do di truyền có ảnh hưởng đến các tế bào B bao gồm:

Giảm gamma globulin trong máu, tình trạng này thường dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu hóa;
Mất gamma globulin trong máu, tình trạng này dẫn đến nhiễm khuẩn nặng và thường gây chết người.
Suy giảm miễn dịch do di truyền có ảnh hưởng đến các tế bào T có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng Candida lặp đi lặp lại. Việc thừa hưởng cả hai tình trạng suy giảm miễn dịch nêu trên sẽ ảnh hưởng đến cả các tế bào T và B, có thể gây tử vong trong năm đầu tiên nếu không được điều trị sớm.

Một người bị ức chế miễn dịch khi người đó bị suy giảm miễn dịch do sử dụng thuốc gây suy yếu hệ thống miễn dịch (như corticosteroid). Ức chế miễn dịch cũng là tác dụng phụ thường gặp của hóa trị liệu khi điều trị ung thư.

Suy giảm miễn dịch mắc phải có thể là một biến chứng của các bệnh như HIV/AIDS, suy dinh dưỡng (đặc biệt là nếu những người không ăn đủ chất đạm). Nhiều bệnh ung thư cũng có thể gây suy giảm miễn dịch.

Những người không còn lá lách do phải cắt bỏ thì có nguy cơ cao mắc phải chứng suy giảm miễn dịch và bị nhiễm trùng bởi các loại vi khuẩn nhất định. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ cao bị nhiễm trùng.

Ở người cao tuổi, hệ miễn dịch trở nên kém hiệu quả. Hệ thống mô miễn dịch (nhất là mô bạch huyết như tuyến yên) thu nhỏ và số lượng các tế bào máu trắng giảm sút.

Các tình trạng và bệnh có thể dẫn đến suy giảm miễn dịch bao gồm:

  • Chứng thất điều giãn mạch;
  • Thiếu hụt các chất bổ thể;
  • Hội chứng DiGeorge;
  • Giảm gamma globulin trong máu;
  • Hội chứng Job;
  • Khuyết tật bạch cầu bám dính;
  • Bệnh Bruton;
  • Hội chứng Wiskott-Aldrich.

Những ai thường mắc phải Suy giảm miễn dịch?
Suy giảm miễn dịch có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân ở mọi lứa tuổi nhưng nghiêm trọng nhất là ở trẻ em, người cao tuổi. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ trên. 

Tham khảo giải pháp Máy tạo ẩm và Máy lọc không khí cao cấp đến từ Thụy Sĩ giúp bảo vệ sức khỏe cả gia đình toàn diện. Sản phẩm sử dụng màng lọc cao cấp HEPA kết hợp màng lọc Than hoạt tính đạt chuẩn AHAM đem lại hiệu suất lọc sạch không khí tối ưu lên tới 99% diệt các nguyên nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, bụi mịn PM2.5, mùi độc hại, khói thuốc lá.. 

Máy tạo ẩm BONECO U200 bảo vệ hệ hô hấp và làn da của bé

Máy tạo độ ẩm BONECO U200 đem lại độ ẩm lý tưởng, bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp và làn da non nớt của bé

Máy lọc không khí BONECO bảo vệ sức khỏe toàn diện bằng việc tạo ra bầu không khí trong lành nhất

Máy lọc không khí BONECO P400 bảo vệ sức khỏe gia đình toàn diện với chất lượng không khí sạch nhất, an toàn nhất