Tiếp xúc với các nguồn nước bẩn có thể gây ra các bệnh như viêm da, viêm kết mạc, các bệnh tai mũi họng, nhiễm khuẩn các vết thương hở. Sử dụng các nguồn nước ô nhiễm có thể gây ra ngộ độc hoặc tiêu chảy. Đặc biệt, trong mùa mưa bệnh leptospirosis có thể lây truyền từ động vật sang người khi da hoặc niêm mạc tiếp xúc với nguồn nước, đất ẩm, bùn nhiễm nước tiểu của động vật mắc bệnh.

Mùa mưa - mùa vi khuẩn gây bệnh

Trong mùa mưa, nguồn nước tù nước đọng cũng là "thiên đường" của các loại muỗi gây sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản ngay cả sau khi mùa mưa vừa đi qua.

Điểm danh một số bệnh thường gặp mùa mưa

1. Các bệnh về da

Những con đường ngập nước, nước thải hòa cùng nước mưa ngập nhiều ngày là nguyên nhân của các bệnh ngoài da như nước ăn chân, viêm nang lông, mụn mủ, viêm ké...

Bệnh mẩn ngứa do tiếp xúc nước bẩn

Phòng tránh các bệnh ngoài da: Tránh tiếp xúc lâu với những khu vực ngập nước, vệ sinh sạch sẽ sau khi tiếp xúc với nước bẩn, không để các vị trí da bị tổn thương tiếp xúc với nước bẩn


2. Bệnh đường tiêu hóa

Nguyên nhân gây ra các bệnh đường tiêu hóa chủ yếu do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột (do ăn uống thiếu vệ sinh, không nấu chín thức ăn).

Các bệnh đường tiêu hóa

Trong những ngày mưa, tỉ lệ mắc bệnh đường tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy thường tăng cao. Để phòng tránh, bạn nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, thực hiện ăn chín uống sôi và hạn chế ăn ở những khu vực đông người.

3. Bệnh đau xương khớp, đau cơ

Cùng với mưa ẩm, gió lạnh đột ngột cũng khiến những người bị bệnh về xương khớp gặp nhiều khó khắn. Nguyên nhân do thời tiết chuyển lạnh khiến các mạch máu ngoại vi giảm cung cấp máu cho các cơ quan ngoại biên trong đó có da, cơ, khớp gây ra các triệu chứng như đau mỏi, co cứng vùng vai gáy thắt lưng.

Bệnh đau xương khớp

Lời khuyên tốt nhất để phòng tránh bệnh xương khớp trong mùa mưa là thường xuyên tập thể thao để các cơ được vận động và máu lưu thông dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C và E, canxi, uống nhiều nước để duy trì độ trơn tru giữa các khớp.