Máy lọc không khí hoạt động có ồn không?

Máy lọc không khí hoạt động có ồn không?

1. Máy lọc không khí hoạt động có ồn không?

Máy lọc không khí thường được thiết kế để hoạt động 24/7, giúp duy trì chất lượng không khí trong nhà. Tuy nhiên, một số máy có thể tạo ra tiếng ồn trong quá trình hoạt động, và mức độ tiếng ồn này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Công nghệ lọc không khí

Các loại máy lọc không khí khác nhau có thể tạo ra mức độ tiếng ồn khác nhau. Các loại máy lọc không khí thông thường bao gồm máy lọc HEPA, máy lọc ozone, máy lọc than hoạt tính, và máy lọc ion. Mỗi loại có cách hoạt động và công nghệ lọc khác nhau, ảnh hưởng đến mức độ tiếng ồn tạo ra.

Công suất và tốc độ hoạt động

Công suất và tốc độ hoạt động của máy cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ tiếng ồn. Các máy lọc không khí có tốc độ hoạt động cao hơn thường tạo ra nhiều tiếng ồn hơn so với các máy hoạt động ở tốc độ thấp.

Công nghệ giảm tiếng ồn

Một số máy lọc không khí được thiết kế với công nghệ giảm tiếng ồn phát ra. Thiết kế này có thể giúp giảm đi tiếng ồn mà máy tạo ra, tạo ra một môi trường yên tĩnh hơn trong nhà.

Xem thêm: Tại Sao Bạn Nên Bật Máy Lọc Không Khí Trong Phòng Điều Hòa

2. Cách sử dụng máy lọc không khí để không gây tiếng ồn

Sử dụng máy lọc không khí một cách hiệu quả mà không gây ra tiếng ồn quá nhiều có thể là một ưu tiên đặc biệt đối với nhiều người, đặc biệt là khi sử dụng trong không gian yên tĩnh như phòng ngủ. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để giảm thiểu tiếng ồn từ máy lọc không khí:

Máy lọc không khí hoạt động có ồn không?

Cách sử dụng máy lọc không khí để không gây tiếng ồn

Lựa chọn máy lọc không khí có công suất phù hợp với diện tích phòng

Tuỳ theo công suất hoạt động của máy mà độ ồn của máy là khác nhau. Máy lọc không khí có công suất lớn sẽ tạo tiếng ồn lớn hơn so với máy có công suất nhỏ. Vì thế bạn nên chọn máy lọc không khí có công suất vừa đủ với diện tích phòng để tránh việc tiếng ồn ảnh hưởng thời gian nghỉ ngơi của bạn

Đặt máy lọc không khí đúng vị trí

Đặt máy lọc không khí ở một vị trí thoải mái và phù hợp trong phòng. Tránh đặt máy lọc không khí gần cửa sổ hoặc cạnh tường, nơi tiếng ồn có thể được truyền qua vào phòng.

Bảo dưỡng định kỳ

Thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho máy lọc không khí bằng cách vệ sinh và thay thế bộ lọc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Trong trường hợp gia đình sống ở khu vực ô nhiễm cao thì cần vệ sinh màng lọc thường xuyên hơn. Bộ lọc sạch sẽ giúp máy hoạt động một cách êm dịu và hiệu quả hơn.

Cài đặt chế độ yên lặng/ Eco (nếu có)

Nhiều máy lọc không khí có chế độ tĩnh lặng được tích hợp, giúp giảm thiểu tiếng ồn khi hoạt động. Nếu máy của bạn có tính năng này, hãy sử dụng chế độ tĩnh lặng vào buổi tối hoặc khi cần một không gian yên tĩnh. Ngoài ra, nếu máy lọc không khí có chế độ Eco (tiết kiệm điện năng) thì bạn có thể bật chế độ này để giảm thiểu tiếng ồn khi máy lọc không khí hoạt động.

Cài đặt chế độ quạt gió ở mức độ thấp

Kiểm tra và điều chỉnh cài đặt mức độ quạt gió của máy lọc không khí. Thường thì các cài đặt mức độ quạt gió thấp sẽ tạo ra ít tiếng ồn hơn so với cài đặt mức độ quạt gió cao.

2. 5 dòng máy lọc không khí có độ ồn thấp nhưng lọc không khí hiệu quả

  • Máy lọc không khí BONECO P500: Đây là chiếc máy lọc không khí đến từ thương bị BONECO - Thuỵ SĨ. Thiết bị được thiết kế phù hợp với không gian có diện tích rộng dưới 65m2. Mặc dù máy có thể sử dụng ở các không gian lớn như vậy nhưng độ ồn của máy cực thấp. Với công nghệ lọc không khí độc quyền với hệ thống màng lọc tuỳ biến dành riêng cho từng đối tượng, cùng công nghệ tiết kiệm điện năng tiên tiến, độ ồn cao nhất (ở mức công suất cao nhất) mà máy phát ra là 30 dB (A) - Vô cùng êm ái. Ngoài ra, máy còn được trang bị cảm biến chất lượng không khí và tự động điều chỉnh chế độ lọc không khí phù hợp với mức độ ô nhiễm xung quanh.

Máy lọc không khí hoạt động có ồn không?

Máy lọc không khí BONECO P500

  • Máy lọc không khí Panasonic F-V55XP: Thiết bị phù hợp với không gian có diện tích khoảng 25m2. Máy trang bị công nghệ nanoE độc quyền cùng hệ thống màng lọc đa lớp hiện đại giúp lọc sạch không khí nhanh chóng mà chỉ phát ra độ ồn trong khoảng từ 18-44db. Máy còn có chắc năng tự động hoạt động Eco vào ban đêm khi không có ánh sáng điện nên rất tiện dụng khi sử dụng.

  • Máy lọc không khí Sharp FP-G50E-W: Với nhiều tính năng và công nghệ độc quyền, máy lọc không khí Sharp FP-G50E-W giúp thiết bị luôn hoạt động êm ái, trơn tru, có thể loại bỏ các tác nhân gây hại trong môi trường nhưng vấn đảm bảo thời tuổi thọ thiết bị trong nhiều năm. Thiết kế các chi tiết cũng được tối ưu với các bộ phận để khi nó hoạt động không tạo ra bất kỳ tiếng động lạ nào. Độ ồn ở mức cao nhất của máy là 51 dB, phù hợp với không gian diện tích khoảng 35 - 40m2.

  • Máy lọc không khí Hitachi EP-P50J240: Đây là chiếc máy lọc không khí đáp ứng nhu cầu lọc sạch không khí cho không gian có diện tích lên đến 30m2. Độ ồn khi hoạt động của máy khá thấp, cũng chỉ trong khoảng 15db nên đảm bảo sự yên tĩnh cần thiết cho người dùng. Ngoài việc lọc không khí, máy lọc không khí Hitachi  EP-P50J240 còn giúp cân bằng độ ẩm, hạn chế các bệnh về đường hô hấp vào mùa hanh khô.

  • Máy lọc không khí bù ẩm BONECO H300: Máy lọc không khí BONECO H300 được thiết kế với công suất lọc không khí phù hợp với diện tích dưới 50m2. Ngoài tính năng lọc không khí máy còn được trang bị chức năng tạo ẩm giúp cân bằng độ ẩm vào mùa hanh khô. Khi hoạt động, BONECO H300 tạo ra độ ồn khá thấp chỉ khoảng 28-52 dB. Rất yên tĩnh cho bạn thoải mái nghỉ ngơi. Ngoài ra, với trang bị công nghệ Hybrid với 3 tầng lớp lọc giúp lọc sạch những phân tử bụi mịn từ pm1.0 đến pm2.5, virus, vi khuẩn, phấn hoa và những mùi khó chịu. 

Máy lọc không khí có thể tạo ra tiếng ồn trong quá trình hoạt động, nhưng mức độ tiếng ồn này có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại máy, công suất, tốc độ hoạt động và thiết kế. Trước khi mua, bạn nên tham khảo và tìm hiểu kỹ về sản phẩm để chọn lựa máy lọc không khí phù hợp với nhu cầu của gia đình mình, đồng thời đảm bảo rằng mức độ tiếng ồn của máy là điều bạn có thể chấp nhận được.

 Xem thêm: Kinh nghiệm mua máy lọc không khí cho gia đình