1. Nguy cơ mắc các bệnh lây truyền mãn tính

Mùa tựu trường thường vào mùa thu khi thời tiết giao mùa. Đây cũng là thời điểm bùng phát của nhiều dịch bệnh như cảm cúm, viêm đường hô hấp...dễ dẫn đến các bệnh mãn tính như hen suyễn, viêm đa khớp, viêm mũi dị ứng, mê đay. Cha mẹ nên giúp con tăng cường sức đề kháng bằng chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng phù hợp kết hợp thăm khám bác sĩ nếu có dấu hiệu bệnh lý.

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp

2. Các chứng rối loạn tâm lý

Trẻ nhỏ lần đầu xa cha mẹ, sinh hoạt theo một lịch trình mới chắc chắn sẽ có nhiều chuyển biến tâm lý. Lo lắng, chưa làm thân được với các bạn, nhớ bố mẹ, cảm thấy cô đơn...là những vấn đề tâm lý thường gặp trong giai đoạn mới đi học. Những triệu chứng của rối loạn tâm lý có thể kể đến như khóc, phản kháng không chịu đến trường. Trẻ quá lo lắng sẽ dễ cáu gắt, rối loạn tiểu tiện, rối loạn ăn uống hoặc giấc ngủ.

Rối loạn tâm lý

Để giúp trẻ vượt qua nỗi sợ, cha mẹ nên dành nhiều thời gian chuẩn bị tâm lý cho trẻ, nói về các vấn đề thú vị ở trường học và đưa ra một vài trường hợp có thể xảy ra để con sẵn sàng.

3. Nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng

- Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu: Do mới đi học, nhiều trẻ chưa quen vệ sinh nơi công cộng nên thường nhịn tiểu, uống ít nước, không vệ sinh sạch sau khi đi tiểu tiện.

- Bệnh nhiễm khuẩn hô hấp: Bao gồm viêm hô hấp trên và viêm phế quản phổi. Viêm họng do siêu vi, hay kết hợp với viêm kết mạc rất hay gặp ở trẻ nhỏ, có thể gây thành dịch.

- Bệnh nhiễm siêu vi: Điểm nổi bật claf sốt đột ngột, nhiệt độ cơ thể lên đến 39 độ hoặc hơn. Sốt liên tục, sốt theo cơn, khi dùng thuốc hạ nhiệt thì thân nhiệt cũng chỉ giảm một thời gian ngắn rồi lại tăng. Kèm theo sốt, nhiều trẻ còn phát ban, đau bụng, nôn, tiêu chảy.

3. Nguy cơ về các bệnh đường tiêu hóa

Khi đi học trẻ dễ mắc bệnh tiêu chảy do virus, vi khuẩn, dị ứng với các loại thức ăn trẻ không phù hợp. Cha mẹ có thể theo dõi bằng cách hỏi thăm thực đơn hằng ngày của con, dặn trẻ không ăn đồ lạ ở trường.

Bệnh về đường tiêu hóa