Lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết tại Hà Nội đã được đầu tư hệ thống quan trắc 12 trạm, tiêu chuẩn hiện đại của các nước G7. Khi có trạm quan trắc hiện đại như vậy, điều quan trọng là cần thường xuyên cập nhật thông tin cho người dân hằng ngày, báo cáo phân tích từng tháng, quý để ít nhất tự bản thân họ có biện pháp bảo vệ cho cá nhân mình. Cơ sở dữ liệu thông tin phải ở dạng mở, tiện lợi để bất kỳ người dân bình thường nào cũng có thể sử dụng khi cần. Nhưng trang web quantracmoitruong.gov.vn lại không có những thông tin này.

Theo các chuyên gia, ô nhiễm không khí có nhiều nguyên nhân: do các phương tiện giao thông tập trung đông ở khu vực nội thành, các công trình xây dựng không được che chắn cẩn thận, phát triển công nghiệp, đặc biệt là các ngành gây ô nhiễm cao như nhiệt điện, sắt thép, xi măng... và nông dân đốt rơm rạ.

Một giải pháp tình thế được nhiều chuyên gia khuyến cáo là phải tăng cường trồng cây xanh để giúp giảm bụi, giảm khí độc, tăng lượng ô xy. Nếu phải ra đường vào thời điểm không khí ô nhiễm, cần sử dụng khẩu trang có khả năng lọc bụi mịn. Điều quan trọng là phải cắt giảm được nguồn phát thải chính từ các phương tiện giao thông, công trình xây dựng, giãn dân ra vùng ngoại thành để bớt tập trung dân số trong phạm vi hẹp... mới mong cải thiện được chất lượng không khí.

“Hà Nội đang rất quyết liệt trong cải thiện chất lượng không khí, ban hành các tiêu chuẩn đầy đủ về khí thải, yêu cầu các công trình xây dựng được che chắn, di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra ngoài khu dân cư”, ông Võ Tuấn Nhân nói tại cuộc họp báo Chính phủ.

Trong khi đó, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc GreenID, khuyến cáo: “Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội khó có thể cải thiện khi tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch xây dựng thêm khoảng 40 nhà máy điện than từ nay tới năm 2030. Chính phủ nhanh chóng tăng cường giám sát và kiểm soát ô nhiễm không khí thông qua các biện pháp như thúc đẩy ban hành đạo luật không khí sạch, đồng thời thắt chặt các tiêu chuẩn phát thải của giao thông và các nhà máy nhiệt điện than”.