Ô nhiễm không khí đang trở thành một vấn nạn nghiêm trọng trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 7 triệu người đã thiệt mạng vào năm 2012 do tiếp xúc với ô nhiễm không khí.

Thuốc kháng sinh bị giảm hiệu quả do ô nhiễm không khí

Thuốc kháng sinh bị giảm hiệu quả đáng kể do ô nhiễm không khí

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu ở Anh đã chỉ ra rằng vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp ở người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ô nhiễm không khí, làm thay đổi hiệu quả của thuốc kháng sinh và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Leicester (Anh) đã nghiên cứu tác động của ô nhiễm không khí đối với vi khuẩn sống bên trong cơ thể con người, trong đó, tập trung vào đường hô hấp gồm mũi, cổ họng và phổi.

Kháng sinh giảm hiệu quả do ô nhiễm không khí

Nghiên cứu này cho thấy cacbon màu đen do đốt các nhiên liệu hóa thạch làm thay đổi cách vi khuẩn phát triển. Điều này có thể thay đổi cách vi khuẩn tồn tại trên niêm mạc đường hô hấp của con người cũng như thay đổi khả năng tránh và chiến đấu với hệ thống miễn dịch.

Bà Julie Morrissey, đến từ Đại học Leicester cho biết: “Kết quả của nghiên cứu giúp tăng cường sự hiểu biết của chúng ta về ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người. Nó cho thấy các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và hiệu quả của điều trị kháng sinh với những căn bệnh này”.

Nghiên cứu tập trung vào 2 tác nhân gây bệnh là Staphylococcus aureus và Streptococcus pneumoniae.

“Nghiên cứu này có tiềm năng đáng kể để bắt đầu nỗ lực nghiên cứu toàn cầu, nhằm hiểu được một hiệu ứng chưa từng có của ô nhiễm không khí và tạo ra động lực bổ sung đáng kể cho việc kiểm soát ô nhiễm”, ông Paul Monk, người đứng đầu trường Đại học Khoa học và Kỹ thuật tại Leicester khẳng định.

Nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra chất lượng không khí trong phòng tại những căn nhà ở Hà Nội và Hồ Chí Minh có thể ô nhiễm gấp 5 -10 lần so với ngoài trời. Nguyên nhân là do cấu trúc khép kín của ngôi nhà/tòa nhà, dòng không khí trong lành bị hạn chế làm chất lượng không khí kém đi. Ô nhiễm không khí được cho là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh nghẽn phổi mãn tính (COPD) và hen suyễn. Khoảng 25% số ca tử vong do 2 bệnh nói trên trên thế giới tập trung ở các nước có mức độ ô nhiễm không khí lớn. 

Tham khảo giải pháp không khí sạch đến từ Thụy Sĩ: Máy lọc không khí & Máy tạo ẩm BONECO