Các bệnh về đường hô hấp và cách phòng tránh

Các bệnh về đường hô hấp và cách phòng tránh

 1. Tại sao các bệnh đường hô hấp thường gặp vào lúc giao mùa?

Các bệnh đường hô hấp thường gặp vào lúc giao mùa chủ yếu do sự thay đổi về thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, và sự tăng cường tiếp xúc giữa các người dân. Dưới đây là một số lý do chính giải thích hiện tượng này:

Nhiệt độ thay đổi

Khi chuyển mùa, nhiệt độ thường dao động đột ngột và liên tục giữa ngày và đêm. Sự thay đổi này có thể làm suy giảm khả năng chống chọi của hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp.

Độ ẩm và nấm mốc phát triển

Giao mùa thường đi kèm với tăng độ ẩm, làm tăng khả năng phát triển của nấm mốc. Nấm mốc có thể gây kích thích cho đường hô hấp và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm phế quản và viêm phổi.

Tăng sự tiếp xúc

Thời điểm giao mùa thường là thời kỳ bắt đầu năm học và công việc. Sự tăng tiếp xúc giữa người dân trong các môi trường như trường học, văn phòng, và các nơi công cộng có thể làm tăng rủi ro lây nhiễm.

Sự phát triển của vi khuẩn, virus gây bệnh

Các loại virus như rhinovirus (gây cảm lạnh), coronavirus, và influenza (cảm cúm) thường có xu hướng lây lan nhanh chóng trong môi trường khí hậu thay đổi.

Sức đề kháng của cơ thể

Sự thay đổi về thời tiết và môi trường có thể làm giảm sức đề kháng của hệ thống miễn dịch.

Quan tâm: TOP 5+ máy lọc không khí diệt khuẩn tại nhà tốt nhất

2. Các bệnh hô hấp thường gặp lúc giao mùa

Cảm lạnh và cảm cúm

Cảm lạnh và cảm cúm là những bệnh phổ biến nhất vào mùa chuyển đông. Virus gây cảm lạnh và cảm cúm thường lây lan dễ dàng qua tiếp xúc với những người bị bệnh hoặc qua không khí đã bị lây nhiễm.

Hen suyễn

Thay đổi nhiệt độ và độ ẩm trong không khí có thể làm kích thích và triggers cho các cơn hen suyễn. Mùa giao mùa, đặc biệt là từ hè sang thu, có thể là thời điểm nhạy cảm đối với những người mắc bệnh hen suyễn.

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng thường được kích thích bởi các yếu tố như phấn hoa, nấm mốc, hoặc các chất gây dị ứng khác trong môi trường. Trong mùa chuyển mùa, một số loại phấn hoa và mốc có thể gia tăng, làm tăng nguy cơ cho những người bị viêm mũi dị ứng.

Viêm phế quản

Viêm phế quản là một bệnh phổ biến khác thường gặp trong thời tiết lạnh và khô của mùa đông. Khí lạnh và khô có thể kích thích và làm viêm phế quản, gây ra các triệu chứng như ho, đau họng và khó thở.

Viêm phổi

Các loại vi khuẩn và virus gây viêm phổi thường hoạt động mạnh mẽ vào mùa lạnh. Nguy cơ mắc các bệnh viêm phổi như viêm phổi vi rút, viêm phổi khuẩn, hoặc viêm phổi do nấm mốc có thể tăng cao trong thời gian này.

Trong thời kỳ chuyển mùa, việc chăm sóc sức khỏe hô hấp là vô cùng quan trọng. Đảm bảo rằng bạn duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm việc giữ ấm cơ thể, duy trì vệ sinh cá nhân, và hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh hô hấp trong mùa chuyển mùa. Ngoài ra, việc tư vấn và điều trị từ bác sĩ là cần thiết nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến vấn đề hô hấp trong thời gian này.

3. Cách phòng bệnh hô hấp khi thay đổi thời tiết

Phòng bệnh hô hấp trong khi thay đổi thời tiết là một phần quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý đường hô hấp khi thời tiết thay đổi:

Sử dụng khẩu trang khi ra ngoài

Trong những điều kiện ô nhiễm cao hoặc khi bạn phải tiếp xúc với nhiều người, khi ra ngoài bạn cần đeo khẩu trang để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Vệ sinh cá nhân đúng cách

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm trong ít nhất 20 giây mỗi lần trở về sau khi ra ngoài. Sử dụng nước rửa tay chứa cồn khi nước và xà phòng không có sẵn.

Giữ độ ẩm trong phòng luôn ổn định

Độ ẩm trong phòng quá cao hoặc quá thấp có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ hô hấp. Độ ẩm cao khiến cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển mạnh là nguyên nhân gây các bệnh về hô hấp. Còn nếu độ ẩm quá thấp sẽ làm khô niêm mạc mũi họng, gây khó chịu, hô hấp khó khăn, đau rát họng. Với những người có vấn đề về sức khoẻ hô hấp như viêm xoang, hen suyễn có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nặng hơn. Do đó chúng ta cần đến các thiết bị để cân bằng và duy trì độ ẩm. Độ ẩm lý tưởng nhất nên ở mức 40 - 60%.

Nếu không khí có độ ẩm cao bạn có thể sử dụng máy hút ẩm còn nếu không khí quá thấp (vào mùa đông hanh khô hay khi sử dụng điều hoà) thì bạn cần sử dụng máy phun sương tạo ẩm để cân bằng độ ẩm trong không gian. Máy tạo ẩm nên là dòng sử dụng công nghệ sóng siêu âm và có trang bị bộ lọc nước để đảm bảo hơi sương siêu mịn và tinh khiết nhất, đảm bảo an toàn cho sức khoẻ, không gây cảm giác khó chịu.

Nếu bạn không biết chọn loại máy tạo ẩm nào tốt thì có thể tham khảo máy tạo ẩm của BONECO - Một thương hiệu nổi tiếng đễn từ Thuỵ Sĩ với hơn 65 năm kinh nghiệm.

Máy tạo ẩm BONECO sử dụng công nghệ tạo ẩm sóng siêu âm Ultrasonic nên đảm bảo hơi sương siêu mịn, khuếch tán đều và nhanh chóng hơi ẩm vào trong không gian, thẩm thấu vào da nhanh chóng mà không hề gây đọng nước hay tích tụ vi khuẩn, an toàn sức khoẻ và các thiết bị đồ dùng trong nhà.

Các bệnh về đường hô hấp và cách phòng tránh

Hơn nữa, các dòng máy tạo ẩm còn được trang bị thêm cục lọc Carbon và thanh ion bạc lọc khuẩn trong nước, đảm bảo hơi suong luôn tinh khiết và an toàn. Dù không may bạn có quên để nước vài ngày trong máy thì cũng không có hiện tượng nhờn rít hay xuất hiện cặn bẩn, vi khuẩn trong nước. Sản phẩm cũng đã được kiểm định chất lượng bởi các tổ chức quốc tế uy tín nên có thể an tâm sử dụng.

Giữ ấm cơ thể

Mặc ấm khi thời tiết lạnh, tắm nước ấm, giữa ấm bàn chân, tay, cổ để tránh suy giảm hệ thống miễn dịch và giảm cảm giác khô họng.

Tăng cường chế độ dinh dưỡng

Việc bổ sung chế độ ăn uống với các thức ăn giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C, vitamin D và kẽm để củng cố hệ thống miễn dịch, giúp bạn luôn khoẻ mạnh để chống lại các tác nhân gây bệnh trong môi trường xung quanh.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe và hệ thống miễn dịch.

Đảm bảo không gian luôn sạch sẽ an toàn với máy lọc không khí

Giải pháp hữu hiệu nhất để loại bỏ các chất ô nhiễm như bụi bẩn, vi khuẩn, mùi hôi, nấm mốc, khói thuốc và các chất độc hại khác ra khỏi môi trường sống, ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn, nấm mốc gây hại cho sức khoẻ của bạn đó chính là máy lọc không khí.

Hiện nay, đây cũng là giải pháp được rất nhiều gia đình quan tâm và sử dụng. Đặc biệt là trong tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng như hiện nay thì máy lọc không khí trở thành thiết bị cần thiết hơn cả.

Một trong những dòng máy lọc không khí được người dùng quan tâm hiện nay là máy lọc không khí BONECO của Thuỵ Sĩ.

Máy lọc không khí BONECO sử dụng công nghệ lọc tiên tiến và có riêng màng lọc dành cho từng đối tượng chuyên biệt: trẻ em mẫn cảm, người dị ứng/ nhạy cảm hoặc gia đình có người hút thuốc/ sinh sống ở khu vực có nguồn ô nhiễm cao vì thế máy lọc không khí BONECO có thể loại bỏ đến 99,97% các loại bụi bẩn, vi khuẩn, virus, bào tử nấm mốc, phấn hoa, mùi hôi, khói thuốc, chất ô nhiễm hoá học (formaldehyde, VOCs…)...

Các bệnh về đường hô hấp và cách phòng tránh

Máy lọc không khí BONECO

Một số dòng máy lọc không khí BONECO còn có công nghệ ion hoá với hơn 3 triệu ion âm/cm3 và đèn UV diệt khuẩn giúp làm sạch không khí triệt để nhất.

Một số dòng máy lọc không khí BONECO được sử dụng phổ biến nhất mà mọi người hay sử dụng là BONECO P500, BONECO P400…

Bằng cách thực hiện những biện pháp trên, bạn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp khi thời tiết thay đổi và bảo vệ sức khỏe của mình.

Xem thêm: Làm sao để phòng ngừa dị ứng phấn hoa và lông thú ở trẻ em?