Hầu hết chúng ta nghĩ rằng những triệu chứng như nhức đầu, uể oải, mất ngủ là hậu quả công việc áp lực. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết các triệu chứng này cũng là cảnh báo cơ thể thiếu magie, vitamin K.

1. Thiếu magie

Lợi ích của magie:

Magie có ít nhất 300 phản ứng hóa học khác nhau trong cơ thể chúng ta. Nó giúp biến đổi chất dinh dưỡng trong thực phẩm thành năng lượng và tạo ra các protein mới từ các axit amin. Đó là lý do tại sao nó được sử dụng để làm giảm lo lắng, căng thẳng và chống lại sự mệt mỏi.

Magie có thể ngăn ngừa các cơn nhức đầu mãn tính và thậm chí chất này còn giúp điều trị chứng đau nửa đầu. Sự thiếu hụt magie làm giảm mức serotonin, làm cho mạch máu bị co lại và ảnh hưởng đến hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh. Mức magie thấp có thể dẫn đến trầm cảm và mất ngủ.

Nguồn thực phẩm dồi dào magie

Chế độ ăn uống mà các chuyên gia đề nghị là khoảng 400mg đối với nam giới tuổi từ 19-30 và 420mg đối với người cao tuổi; đối với phụ nữ khoảng 310mg ở lứa tuổi 19-30 và 320mg cho người cao tuổi.

Đây là những thực phẩm dồi dào magie:

– Rau bina

– Quả hạch

– Gạo lức

– Bánh mì

– Cá

– Thịt

– Quả bơ

2. Thiếu Vitamin K

Tác dụng của vitamin K:

Vitamin K có tác dụng tổng hợp các protein cần thiết để đông máu và ngăn ngừa sự chảy máu. Sự thiếu hụt vitamin K có thể gây ra nhiều vết bầm tím và chảy máu.

Vitamin K còn được chứng minh có tác dụng tắc động mạch, giảm nguy cơ Alzheimer và ung thư tuyến tiền liệt.

Vitamin K có thể kết hợp với vitamin D để chuyển hóa canxi vào xương, giúp tăng cường sức khỏe của xương. Thiếu vitamin K có thể làm tăng nguy cơ gãy xương.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin K:

– Các loại thảo mộc như hung quế, rau mùi tây, rau mùi..

– Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, rau mù tạt, củ cải đường và nhiều loại rau khác.

– Salad gồm các loại rau như hành tây, củ cải, cải xoong, rau diếp hay cần tây.

– Các loại gia vị nóng như ớt, bột cà ri.

– Ngoài ra còn các thực phẩm khác như măng tây, thì là, rau dền, đậu nành, dầu oliu hay trái cây khô.

Lưu ý: Trước khi quyết định bổ sung magie và vitamin K bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Bởi việc sử dụng quá nhiều vitamin K có thể gây các phản ứng phụ và gây tương tác với khác loại thuốc khác. Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể cung cấp đủ lượng magie và vitamin K cần thiết cho cơ thể.

* Theo Trí Thức Trẻ/soha