Theo Tiến sĩ Lê Khắc Bảo, Phó Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết vào mùa lạnh (Thu Đông) nhiệt độ hạ thấp đồng thời làm giảm độ ẩm khiến không khí trở nên hanh khô gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người, dẫn tới mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp, da liễu, dị ứng.... Nguyên nhân của căn bệnh bắt nguồn từ môi trường bên ngoài và bên trong cơ thể.

Phòng tránh bệnh da liễu, viêm mũi họng khi trời lạnh, không khí hanh khô

Khi thời tiết thay đổi, thời điểm giao mùa, nóng lạnh thất thường, không khí lúc ẩm, lúc hanh khô làm cho vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển, khiến con người dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Những người có hệ miễn dịch yếu như đối tượng người già, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người có sẵn bệnh ho mạn tính, bệnh viêm đường hô hấp cấp càng dễ bị virus, vi khuẩn “hỏi thăm”. Bệnh viêm đường hô hấp là căn bệnh rất phổ biến và thường gặp nhất. Đặc biệt, ở nước ta – Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, thời tiết hay thay đổi, kèm theo ô nhiễm môi trường đáng báo động do sự phát triển công nghiệp, dẫn tới tỷ lệ mắc bệnh lý đường hô hấp ngày càng tăng cao. 

Phòng tránh bệnh dị ứng, viêm da mũi họng mùa lạnh, hanh khô

Các yếu tố bất lợi có hại ở môi trường bên ngoài cơ thể

  • Không khí bên ngoài trở nên lạnh hơn, độ ẩm thay đổi thường là khô hơn. Hai yếu tố lạnh và khô dễ gây kích ứng đường hô hấp hơn là không khí ấm và ẩm.
  • Siêu vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp cụ thể là virus cúm phát triển, lây lan nhanh chóng, dễ dàng hơn khi thời tiết lạnh so với mùa nóng.
  • Không khí bị tù túng do chúng ta có xu hướng đóng kín cửa vào mùa Thu Đông, dẫn tới không khí kém lưu thông hơn. Vào mùa lạnh mọi người có khuynh hướng ít ra ngoài đường mà ở trong nhà nhiều hơn, đóng kín cửa để tránh gió lùa, không khí lạnh xâm nhập. Đây là yếu tố thuận lợi làm các tác nhân vi sinh vật tồn tại trong không khí có khả năng sinh sôi nảy nở nhiều hơn.
  • Vào mùa lạnh, ngày ngắn đêm dài, số giờ có ánh sáng mặt trời trong ngày cũng giảm đi. Đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc có nhiều ngày không nhìn thấy mặt trời. Ánh sáng mặt trời có tia cực tím là tác nhân rất quan trọng giúp tiêu diệt các vi sinh vật có hại. Vào mùa đông ánh sáng mặt trời ít đi cũng là lý do làm cho vi sinh vật dễ sinh sôi nảy nở hơn.

Phòng tránh bệnh dị ứng, viêm da mũi họng mùa lạnh, hanh khô

Các yếu tố khiến sức đề kháng của cơ thể yếu hơn

  • Tác động của không khí lạnh vào mùa Thu Đông có thể không rõ ràng với những người khỏe mạnh nhưng lại rõ ràng hơn trên người đã mắc sẵn các bệnh mãn tính, có sức đề kháng kém. Bệnh mãn tính về đường hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn, giãn phế quản thường trở nên trầm trọng hơn vào mùa lạnh hơn là mùa nóng. Bệnh mãn tính về tim mạch như suy tim, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim cũng có nguy cơ trở nặng hơn vào mùa lạnh.
  • Một khi bệnh mãn tính tim mạch và hô hấp nặng hơn thì cũng chính là lúc sức đề kháng chung của cơ thể giảm đi. Các bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính này do đó rất dễ mắc bệnh cấp tính đường hô hấp vào mùa lạnh.
  • Ở những đất nước không có nhiều ánh sáng mặt trời vào mùa Thu Đông, người ta thường thấy xuất hiện một chứng bệnh gọi là "trầm cảm theo mùa". Một số trường hợp có biểu hiện tâm trạng u sầu và trầm cảm nặng, bác sĩ phải can thiệp bằng cách cho bệnh nhân tiếp xúc với ánh sáng mạnh gọi là liệu pháp ánh sáng. Trầm cảm được chứng minh là một nguyên nhân quan trọng làm sức đề kháng của cơ thể giảm đi.

Phòng tránh bệnh dị ứng, viêm da mũi họng mùa lạnh, hanh khô

Theo bác sĩ Bảo, nguyên nhân gây nên bệnh hô hấp vào mùa lạnh là do tăng các yếu tố có hại bên ngoài môi trường và sức đề kháng bên trong cơ thể giảm do thời tiết giao mùa, hanh khô, nên những biện pháp giúp ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro mắc bệnh cần bao gồm "hai mũi giáp công".

Tránh tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt và làm sạch không gian sống

  • Tránh ra ngoài khi thời tiết quá lạnh, quá khô mà không có bảo vệ như không mặc đủ áo ấm, không che cổ, ngực, không mang khẩu trang để làm ấm không khí trước khi không khí đi qua đường mũi.
  • Sự thay đổi đột ngột nhiệt độ và độ ẩm ấm áp (trong nhà) sang khô lạnh (ngoài trời) là cơ chế kích ứng đường hô hấp nhiều hơn là bản thân nhiệt độ lạnh hay nóng. Nếu không thật cần thiết, tránh đi ra khỏi nhà vào lúc sáng sớm và tránh về nhà quá muộn vào ban đêm.
  • Tránh đến nơi quá đông người, đặc biệt là nơi tụ họp đông người, đặc biệt là phòng kín vì nơi đó mật độ các tác nhân vi sinh vật nếu có sẽ cao và tồn tại lâu trong môi trường.
  • Tránh làm ô nhiễm không khí như hút thuốc lá. Khi bị cảm cúm phải đeo khẩu trang để tránh ho khạc virus cúm ra ngoài. Khi ho phải che miệng, ho vào khuỷu tay của mình tránh lan virus cúm.
  • Giữ cho nhà cửa, phòng ốc có đủ ánh sáng để tiêu diệt tác nhân vi sinh vật có hại. Mặc dù trời lạnh cũng không nên đóng kín hết tất cả các cửa trong nhà mà vẫn phải mở cửa thông thoáng để trao đổi khí tốt hơn và đặc biệt là phải để ánh sáng mặt trời có thể đi vào nhà giúp tiêu diệt vi khuẩn sinh bệnh. Khi giặt đồ tốt nhất là phải phơi khô dưới ánh sáng mặt trời hơn là chỉ sấy khô và ủi lại.

Nâng cao sức đề kháng của cơ thể

  • Ăn uống đầy đủ, đặc biệt là rau xanh, hoa quả nhằm cung cấp đủ vitamin giúp cơ thể chống lại bệnh tật, thải độc. Uống nước đủ là một cách bù trừ cho tình trạng mất nước qua đường hô hấp, qua da khi thời tiết lạnh và khô. Cần lưu ý điều này vì khuynh hướng chung là mọi người ít uống đủ nước vào mùa lạnh.
  • Tiêm ngừa cúm vào đầu mùa lạnh, tiêm ngừa phế cầu mỗi 5 năm cho đối tượng có nguy cơ giúp tăng sức đề kháng chung của cơ thể, từ đó chống nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp.
  • Đi khám chuyên khoa hô hấp để phát hiện sớm và điều trị các bệnh hô hấp nếu có các triệu chứng bệnh hô hấp như hắt hơi, sổ mũi, ho, khạc đàm, sốt. Việc làm này vừa tránh cho bệnh tiến triển nặng gây biến chứng, lại vừa tránh lây bệnh của mình sang những người xung quanh.
  • Rửa mũi và súc họng là hai biện pháp có thể tiến hành để bảo vệ mũi họng. Rửa mũi có thể thực hiện với nước sạch hoặc nước muối sinh lý 0,9%. Súc họng bằng nước muối ấm lạt là được, không cần phải dùng thuốc sát khuẩn vừa tốn tiền lại vừa tiêu diệt hết vi khuẩn có lợi ở trong họng. Rửa tay và lau khô thường xuyên là biện pháp vô cùng hiệu quả để giảm lây nhiễm vi sinh vật gây bệnh từ người này sang người khác.

Phòng tránh bệnh dị ứng, viêm da mũi họng mùa lạnh, hanh khô

Sử dụng thiết bị giúp tạo độ ẩm và lọc sạch không khí cho gia đình 

Giải pháp giúp lọc sạch không khí trong nhà giúp bảo vệ sức khỏe: Máy lọc không khí BONECO nhập khẩu Thụy Sĩ giúp lọc sạch tới 99% các tác nhân gây ô nhiễm không khí trong phòng như Bụi, Bụi mịn (PM2.5), lông vật nuôi, phấn hoa, lông sợi vải, mùi khó chịu (nấu ăn, sơn, xi măng...), khói thuốc lá, khói đốt than...

Điểm khác biệt nằm ở công nghệ lọc không khí kết hợp: Màng HEPA + Màng Than hoạt tính cao cấp chuẩn Châu Âu + Màng lọc đặc biệt chống dị ứng. 

Tích hợp công nghệ bổ xung Ion Hóa tạo ra mật độ Ion âm lớn đem lại cảm giác thoải mãi dễ chịu, cùng với chức năng cảm biến chất lượng không khí bạn sẽ dễ dàng biết được mức độ ô nhiễm không khí trong phòng. 

Xem thêm các sản phẩm máy lọc không khí BONECO: Máy lọc không khí BONECO 

Máy lọc không khí BONECO

Giải pháp lọc sạch không khí trong nhà

Giải pháp giúp tạo độ ẩm không khí trong nhà giúp bảo vệ sức khỏe: Máy tạo độ ẩm BONECO nhập khẩuThụy Sĩ giúp tạo độ ẩm bảo vệ sức khỏe, độ ẩm lý tưởng tốt cho con người là ở mức 40-65% RH. Với độ ẩm phù hợp, bạn không còn cảm thấy khô da, khô mũi họng, với những người mẫn cảm dễ bị dị ứng sẽ cảm thấy thoải mái khi không khí trong phòng sạch và được bù ẩm phù hợp.

Sản phẩm tạo độ ẩm nhập khẩu trực tiếp từ Thụy Sĩ , ứng dụng công nghệ hiện đại tạo hơi sương siêu mịn (U200, U650, U700), công nghệ tạo ẩm bằng hơi nước (W200, H680) không hề gây hại cho da, không tạo mùi khó chịu trong nước, tớt cho hệ hô hấp và bảo quản vật dụng gia đình tốt hơn. 

Máy tạo ẩm BONECO

Bên cạnh tính năng tạo ẩm, thiết bị còn tích hợp nhiều tính năng hiện đại như: hiển thị độ ẩm trong phòng, lựa chọn độ ẩm mong muốn từ đó giúp kiểm soát độ ẩm hiệu quả hơn. Điểm khác biệt so với các dòng tạo ẩm thông thường là máy được trang bị bộ lọc nước sạch đem lại độ ẩm sạch tinh khiết, với những gia đình có trẻ nhỏ, người mẫn cảm thì đây thực sự là sản phẩm thích hợp bảo vệ sức khỏe mùa hanh khô.

Xem thêm các sản phẩm máy tạo độ ẩm BONECO: Máy tạo độ ẩm BONECO

Giải pháp tạo độ ẩm lý tưởng kiểm soát độ ẩm trong nhà

 Nguồn: BONECO Việt Nam