Tìm hiểu bụi mịn pm 1.0 và pm2.5

Tìm hiểu bụi mịn PM 1.0 và PM2.5 trong không khí ô nhiễm

1. Tìm hiểu bụi mịn pm 1.0 và pm2.5 trong không khí ô nhiễm

Trong bụi mịn thường bao gồm các thành phần như NH3, Sulfate, cacbon đen, Nacl, bụi khoáng. Và thuật ngữ chung để chỉ bụi mịn là Particulate Matter (viết tắng là PM). Bụi mịn phổ biến nhất là 2 loại PM1.0 và PM2.5. 

Tìm hiểu bụi mịn pm 1.0 và pm2.5

Bụi mịn PM1.0 và PM 2.5

Bụi mịn PM2.5:

PM2.5 là loại bụi mịn có kích thước dưới 2.5 micromet. Với kích thước siêu nhỏ, bụi mịn PM2.5 không thể quan sát bằng mắt thường. Nếu đem so sánh với tóc người thì bụi mịn PM2.5 chỉ bằng 1/20 lần đường kính của sợi tóc. Đây là một thành phần chính của ô nhiễm không khí và có thể gây nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng.

Bụi mịn PM1.0:

PM1.0 là loại bụi mịn có kích thước dưới 1.0 micromet, tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như rắn, lỏng, khí và thường xuất hiện vào những ngày thời tiết hanh khô. 

Bụi mịn PM10:

Bụi mịn PM10 có kích thước bằng hoặc dưới 10 micromet (lớn hơn bụi mịn PM1.0 và PM2.5)

Các loại bụi mịn có điểm chung là có kích thước siêu nhỏ, khó thấy bằng mắt thường và tồn tạo lơ lửng trong không khí. Nếu chúng ta hít phải, chúng sẽ đi vào cơ thể gây ra nhiều vấn đề về hô hấp, tim mạch…

2. Ảnh hưởng của bụi mịn PM1.0 và PM2.5 đối với sức khoẻ

Bụi mịn PM1.0 và PM2.5 có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Một số vấn đề sức khoẻ có thể kể đến như:

Tìm hiểu bụi mịn pm 1.0 và pm2.5

Ảnh hưởng của bụi mịn đến sức khoẻ

Tác động đến hệ hô hấp

  • PM1.0 và PM2.5 xâm nhập sâu vào đường hô hấp: Kích thước nhỏ của bụi mịn cho phép chúng xâm nhập sâu vào phế quản và phổi, gây kích thích và viêm nhiễm.

  • Tăng cường rủi ro bệnh nhiễm trùng: Bụi mịn PM1.0 và PM2.5 có thể chứa các hợp chất hóa học và vi khuẩn, tăng nguy cơ phát triển các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

  • Tăng cường triệu chứng của các bệnh lý hô hấp: Người dân có thể phải đối mặt với việc tăng cường các triệu chứng của bệnh như hen suyễn, viêm phế quản và đau ngực.

Tác động đến hệ tuần hoàn

  • Tăng nguy cơ các vấn đề tim mạch: Bụi mịn có thể thâm nhập vào hệ tuần hoàn máu, tăng nguy cơ đau tim, nhồi máu cơ tim và các vấn đề tim mạch khác.

Ảnh hưởng đến sức khoẻ với những người có bệnh nền

  • Những người già, trẻ em và những người có bệnh lý sẽ cảm thấy ảnh hưởng lớn hơn, do hệ thống miễn dịch của họ không đủ mạnh để chống lại tác động của bụi mịn.

  • Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tiếp xúc lâu dài với bụi mịn có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư phổi và các vấn đề sức khỏe nặng khác.

Rủi ro với sức khoẻ phụ nữ mang thai

  • Phụ nữ mang thai phải đối mặt với rủi ro tăng cao về sức khỏe thai nghén và phát triển của thai nhi khi tiếp xúc với bụi mịn.

Xem thêm: Có nên sử dụng máy lọc không khí trong nhà không?

3. Các biện pháp phòng ngừa ảnh hưởng của bụi mịn đối với sức khoẻ

Sử dụng khẩu trang khi ra ngoài: Đối với môi trường ô nhiễm, việc sử dụng khẩu trang để bảo vệ có thể giảm thiểu sự tiếp xúc với bụi mịn và bảo vệ đường hô hấp.

Hạn chế mở cửa sổ vào những ngày không khí ô nhiễm để hạn chế tình trạng bụi mịn, không khí ô nhiễm từ bên ngoài tràn vào trong nhà, khiến không gian trong nahf bị ô nhiễm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ

Sử dụng máy lọc không khí: Sử dụng các thiết bị lọc không khí trong nhà để giảm lượng bụi mịn trong không khí.

Một trong những dòng máy lọc không khí được tin dùng nhất hiện nay là máy lọc không khí của hãng BONECO. Với khả năng tiêu diệt đến 99,97% các chất ô nhiễm có kích thước nhỏ đến 0.3 micronmet, máy lọc không khí BONECO có thể loại bỏ được các hạt bụi mịn PM1.0, PM2.5, virus, vi khuẩn, nấm mốc, mùi hôi, khói thuốc, chất dị ứng…

Tìm hiểu bụi mịn pm 1.0 và pm2.5

Máy lọc không khí BONECO có khả năng loại bỏ 99,98% bụi mịn trong không khí

Hiểu rõ về bụi mịn PM1.0 và PM2.5 giúp chúng ta nhận thức đúng đắn về tác động của ô nhiễm không khí lên sức khỏe. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa là quan trọng để bảo vệ bản thân và môi trường sống khỏi ảnh hưởng của những chất gây ô nhiễm này. Đồng hành cùng chúng ta trong cuộc chiến bảo vệ không khí sạch là một nhiệm vụ quan trọng và cộng đồng cần đoàn kết để thực hiện.

Xem thêm: Review máy lọc không khí Boneco P500 thực tế có thực sự tốt không?