CADR là Gì? Hiểu Rõ Về Chỉ Số CADR Trong Máy Lọc Không Khí

Chỉ số CADR là gì? Ý nghĩa của chỉ số CADR trong máy lọc không khí

1. CADR là gì? Ý Nghĩa của CADR:

CADR là một từ viết tắt, đại diện cho "Clean Air Delivery Rate," một chỉ số quan trọng trong lĩnh vực máy lọc không khí. Đây là chỉ số tốc độ phân phối không khí sạch tiêu chuẩn, được xem xét và đo lường bởi các tổ chức và hiệp hội về chất lượng không khí. 

CADR thường được đo trong các đơn vị như khối lượng không khí lọc mỗi giờ (cfm - cubic feet per minute) hoặc mét khối không khí lọc mỗi giờ (m³/h). Đối với mỗi loại ô nhiễm nhất định (bụi, phấn hoa, hoặc khói), CADR cho biết máy lọc có khả năng loại bỏ bao nhiêu lượng chất đó trong một khoảng thời gian nhất định.

CADR thường đo lường hiệu suất lọc đối với ba loại ô nhiễm phổ biến: bụi (Dust), phấn hoa (Pollen), và khói (Smoke). Điều này giúp người tiêu dùng có cái nhìn toàn diện về khả năng của máy lọc không khí trong các điều kiện khác nhau.

Chỉ số CADR được các nhà phân phối, nhà sản xuất và các tổ chức khác trong ngành máy lọc không khí công nhận.

Mỗi dòng máy lọc không khí, nhà sản xuất thường đề xuất chỉ số CADR và diện tích phòng trong tài liệu hướng dẫn, vì thế bạn có thể tham khảo chỉ số CADR để lựa chọn chiếc máy lọc không khí cho phù hợp với diện tích không gian nhà mình. 

Tham khảo: Kinh nghiệm mua máy lọc không khí cho gia đình

2. Chỉ số CADR cao hơn có tốt hơn không?

 Chỉ số CADR của máy lọc không khí càng cao thì máy lọc không khí lọc không khí càng nhanh. Số thử nghiệm cao hơn chứng tỏ hiệu quả làm sạch không khí trong nhà. Các loại máy lọc không khí có xếp hạng bụi cao 300 CADR sẽ làm giảm các hạt bụi với tốc độ nhanh hơn so với máy có xếp hạng 200 CADR.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị gia dụng AHAM, “Sử dụng máy lọc không khí có chỉ số CADR cao hơn trong phòng đó sẽ chỉ đơn giản là làm sạch không khí thường xuyên hơn và nhanh hơn. Nếu trần nhà của bạn cao hơn 8 feet, máy lọc không khí được xếp hạng cho một căn phòng lớn hơn sẽ là cần thiết”. 

CADR là Gì? Hiểu Rõ Về Chỉ Số CADR Trong Máy Lọc Không Khí

Chỉ số CADR cao hơn, lọc không khí có tốt hơn không?

Khi chỉ số CADR cao, điều dó có nghĩa là:

  • Khả năng lọc không khí hiệu quả: Máy lọc có khả năng loại bỏ lượng ô nhiễm lớn hơn trong cùng một khoảng thời gian so với máy có CADR thấp hơn.

  • Hiệu suất lọc không khí cao: Nếu CADR cho bụi, phấn hoa, và khói đều cao, máy lọc có khả năng xử lý hiệu quả một loạt các chất ô nhiễm khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người sử dụng.

  • Phù hợp với phòng có kích thước lớn: Máy lọc có CADR cao thích hợp cho các không gian lớn, vì chúng có khả năng xử lý lượng không khí lớn hơn, đảm bảo rằng không khí trong phòng được lọc sạch nhanh chóng.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng không phải mọi người đều cần máy lọc có CADR cực kỳ cao. Đối với những người sống trong các khu vực không khí sạch, máy lọc với CADR vừa đủ có thể là lựa chọn phù hợp. Quan trọng nhất là phải cân nhắc nhu cầu và yêu cầu cụ thể của gia đình bạn khi chọn máy lọc không khí.

3. Chỉ số CADR trên máy lọc không khí BONECO

Máy lọc không khí BONECO có chỉ số cadr dao động từ 60 - 750 m³/h tuỳ vào công suất của từng dòng.

  • Máy lọc không khí BONECO cho phòng ngủ có diện tích dưới 15: BONECO P130 có chỉ số CADR 60 m³/h

  • Máy lọc không khí BONECO cho phòng ngủ, phòng khách dưới 40: BONECO P230 (< 30) chỉ số CADR là 155 m³/h; BONECO P340 và BONECO P400 (<40m²) có chỉ số CADR lần lượt là 210 m³/h và 230 - 240 m³/h

  • Máy lọc không khí BONECO cho phòng ngủ, phòng khách lớn, căn hộ < 60: BONECO P500 có chỉ số CADR là 285 m³/h

  • Máy lọc không khí BONECO cho văn phòng, khách sạn, nhà hàng, căn hộ lớn, trường học…có diện tích dưới 200 m² có chỉ số CADR là 750 m³/h

CADR là Gì? Hiểu Rõ Về Chỉ Số CADR Trong Máy Lọc Không Khí

Máy lọc không khí BONECO P71 có sản lượng không khí sạch (CADR) là 750 m³/h

Tuy vào diện tích không gian mà bạn có thể lựa chọn máy lọc không khí có chỉ số CADR phù hợp để tránh lãng phí mà vẫn đảm bảo máy lọc không khí hiệu quả.

Qua bài viết này, chúng ta đã có cái nhìn chi tiết về CADR - một yếu tố quan trọng khi đánh giá và chọn lựa máy lọc không khí. Việc hiểu rõ về CADR sẽ giúp bạn đưa ra quyết định thông minh khi chăm sóc không khí tại nhà, đặc biệt là khi có trẻ nhỏ hoặc những người có vấn đề về sức khỏe đặc biệt.

Xem thêm: Máy lọc không khí hoạt động có ồn không?