Máy lọc không khí trong phòng là thiết bị được các gia đình hay công ty sử dụng, đặc biệt là khi gia đình có trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có tiền sử mắc bệnh về đường hô hấp, dễ bị dị ứng, mẫn cảm với khí hậu, môi trường. Tuy nhiên đây cũng là thiết bị gây nhiều tranh cãi về độ “thực dụng” vì vẫn còn rất nhiều người cho rằng máy lọc không khí không phải là một thiết bị thực sự cần thiết trong gia đình, nhất là khi trong nhà đã lắp máy điều hòa nhiệt độ đời mới đều tích hợp công nghệ lọc sạch không khí. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cho thiết bị này lại không hề rẻ. Vậy liệu gia đình bạn có nên mua máy lọc không khí không? 

Có nên mua máy lọc không khí gia đình?

Hoạt động của máy lọc không khí trong phòng

Trên thị trường, dù sử dụng công nghệ lọc không khí nào thì máy lọc không khí đều hoạt động dựa trên nguyên tắc hấp thụ các tác nhân bụi bẩn, mùi hôi, khói thuốc vào và qua quá trình lọc sạch bằng màng lọc sau đó thổi không khí sạch ra bên ngoài. Công nghệ lọc này tùy từng hãng sản xuất đưa vào máy để đạt hiệu quả lọc sạch như thế nào. Có hãng tích hợp vào máy công nghệ tạo Ion hóa, có hãng tích hợp hệ thống màng lọc HEPA, than hoạt tính, tia cực tím...

Công nghệ lọc không khí sạch được đánh giá hiệu quả cao nhất hiện nay là sự kết hợp giữa công nghệ màng lọc HEPA và màng lọc Than hoạt tính

Có nên mua máy lọc không khí trong phòng dùng cho gia đình

Có nên mua máy lọc không khí trong phòng dùng cho gia đình

Xem thêm: Máy lọc không khí BONECO P500 nhập khẩu Thụy Sĩ 

có nên mua máy lọc không khí trong phòng 

BONECO P500 sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ HEPA + Than hoạt tính

Lựa chọn máy lọc không khí cho gia đình, văn phòng 

Nếu bạn chỉ có nhu cầu tạo độ ẩm, bạn nên tìm mua thiết bị chuyên về tính năng tạo ẩm. Và khi lựa chọn mua máy tạo ẩm bạn cần chú ý một vài yếu tố ngoài giá cả thì tính năng của máy, công nghệ sử dụng, bộ lọc nước sạch tích hợp cũng rất quan trọng. 

Xem thêm: Máy tạo độ ẩm trong phòng BONECO U200 

Máy tạo độ ẩm cao cấp BONECO U200 

BONECO U200 có bộ lọc nước sạch tạo độ ẩm sạch tinh khiết nhập khẩu trực tiếp từ Thụy Sĩ

Máy lọc không khí trong phòng có các chức năng chính: lọc sạch không khí loại bỏ bụi bẩn, các tác nhân gây dị ứng (lông vật nuôi, phấn hoa...), khử mùi khó chịu, vi khuẩn, virus, nấm mốc… một số máy sẽ tích hợp thêm chức năng tạo độ ẩm cho phòng như model H680. 

Xem thêm: Máy lọc không khí kết hợp tạo độ ẩm BONECO H680

Có nên mua máy lọc không khí trong phòng 

BONECO H680 kết hợp giữa lọc không khí và tạo độ ẩm không khí

Khác với máy tạo độ ẩm, máy lọc không khí sử dụng hệ thống màng lọc thông qua quạt gió đưa không khí sạch tự nhiên vào không khí. Nhờ có tính năng cảm biến chất lượng không khí trong phòng nên máy lọc không khí kiểm soát báo cáo được chất lượng không khí ô nhiễm để đưa ra mức cài đặt lọc phù hợp.

Có nên mua máy lọc không khí trong phòng

Bạn có thể thấy máy lọc không khí là sự kết hợp của tính năng hút mùi, lọc sạch bụi, vi khuẩn, virus và cân bằng độ ẩm cho môi trường thiếu ẩm. Ở điều kiện môi trường và thời tiết tại Việt Nam, nhất là 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh có mức độ bụi và ô nhiễm không khí cao vào diện đáng báo động thì việc sở hữu sản phẩm máy lọc khí thực sự rất cần thiết, nhất là với đối tượng trẻ nhỏ, người cao tuổi và người bị dị ứng. Đặc biệt, máy lọc không khí sẽ rất hữu ích với các căn phòng kín, phòng sử dụng điều hòa không khí và khi thời tiết hanh khô.

Điều hòa nhiệt độ có thay thế được máy lọc không khí không?

Mô hình hoạt động của màng lọc ở máy lọc không khí

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng máy điều hòa nhiệt độ được tích hợp thêm các màng lọc hay tính năng lọc bụi bẩn và diệt khuẩn. Vì vậy nhiều người sử dụng cho rằng chỉ cần sử dụng các điều hòa nhiệt độ này là đủ.

Điều hòa nhiệt độ có thay thế được máy lọc không khí không

Tuy nhiên, các chuyên gia về điện lạnh cho biết: tính năng lọc khí và diệt khuẩn ở điều hòa nhiệt độ “không thể so sánh” với một thiết bị chuyên dụng như máy lọc không khí. Vì các điều hòa nhiệt độ hiện nay chỉ có bộ lọc thô (màng lọc thô mặt trước) "Pre filter" trên máy lọc không khí. Diện tích và hiệu quả làm sạch không khí của máy điều hòa nhiệt độ cũng có hạn do đây chỉ là tính năng phụ được tích hợp thêm vào máy.

Màng lọc của điều hòa không thể bằng màng lọc của máy lọc không khí

Màng lọc HEPA + Than hoạt tính giúp lọc sạch không khí ô nhiễm hiệu quả

Thêm đó, chỉ có các máy lọc khí chuyên dụng mới có khả năng hấp thụ và lọc sạch bụi, vi khuẩn, các tác nhân dị ứng lơ lửng trong không khí và mùi khói độc hại vào màng lọc. Đây là điều mà màng lọc của máy điều hòa nhiệt độ hiện tại chưa làm được.

Máy lọc không khí nâng cao chất lượng sống và bảo vệ sức khỏe

Tại Việt Nam, thị trường máy lọc khí đã bắt đầu đa dạng với các dòng máy được nhập từ Nhật Bản, Mỹ, Anh, Trung Quốc và cả hàng nội địa từ các nhà sản xuất trong nước. Nhiều nhà sản xuất hay người bán hàng thường dành cho máy lọc khí những lời có cánh, thậm chí quảng cáo quá mức. Khi sẵn sàng đầu tư mua máy lọc không khí, người sử dụng cũng nên xác định rõ nhu cầu thực sự, xác định được loại máy phù hợp và sử dụng đúng cách để máy phát huy được hiệu quả tốt nhất, nâng cao chất lượng sống và cải thiện chất lượng không khí trong gia đình, văn phòng. 

Tham khảo: Chọn mua máy lọc không khí chuẩn nhất từ chuyên gia