Khi đã hiểu nguyên nhân sinh ra tĩnh điện và nó truyền đi như thế nào, bạn có thể thực hiện các bước để hạn chế việc hình thành tĩnh điện và kiểm soát sự truyền tĩnh điện sang cơ thể, từ đó giảm được hiện tượng điện giật mỗi khi bạn chạm vào một vật nào đó.

Biện pháp loại bỏ tình trạng tĩnh điện khi tiếp xúc đồ vật mùa hanh khô

Phương pháp 1: Sử dụng máy tạo ẩm

Tĩnh điện hoạt động mạnh hơn khi không khí hanh khô, đặc biệt là những tháng mùa Thu Đông khi trong nhà được sưởi ấm khiến độ ẩm trong không khí giảm mạnh. Bạn có thể tăng độ ẩm trong nhà và nơi làm việc bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm chuyên dụng. Độ ẩm trong không khí trên 40% sẽ làm giảm sự tích tụ điện tích.

Biện pháp loại bỏ tình trạng tĩnh điện khi tiếp xúc đồ vật mùa hanh khô

  • Trồng cây trong nhà hoặc tại nơi làm việc cũng có thể giúp tăng độ ẩm.
  • Bạn có thể tự tạo độ ẩm chỉ bằng phương pháp đơn giản là đun sôi nước trên bếp. Một chút hương vị như quế hay vỏ cam quýt thêm vào cũng đem lại cho không khí mùi thơm dễ chịu trong khi tạo độ ẩm trong nhà.

Phương pháp 2: Dưỡng ẩm cho da.

Biện pháp loại bỏ tình trạng tĩnh điện khi tiếp xúc đồ vật mùa hanh khô

 

Thoa lotion lên người khi bước ra khỏi phòng tắm và trước khi mặc quần áo, hoặc thỉnh thoảng thoa lên tay trong cả ngày. Da khô là một yếu tố góp phần tạo tĩnh điện và hiện tượng điện giật, do đó lotion và kem dưỡng ẩm sẽ giúp ngăn ngừa tĩnh điện tích lại trên cơ thể.

Phương pháp 3: Thay đổi chất liệu quần áo.

Biện pháp loại bỏ tình trạng tĩnh điện khi tiếp xúc đồ vật mùa hanh khô

Bạn nên chuyển sang mặc chất liệu vải sợi bông tự nhiên (cotton) thay vì sợi tổng hợp, vì vải cotton ít chứa tĩnh điện hơn. Nếu quần áo vẫn còn tĩnh điện, bạn có thể chà xát quần áo bằng giấy thơm sấy quần áo hoặc xịt một chút keo xịt tóc.

Phương pháp 4: Đi giày có tác dụng triệt tiêu tĩnh điện.

Biện pháp loại bỏ tình trạng tĩnh điện khi tiếp xúc đồ vật mùa hanh khô

Đi giày đế da, một chất liệu có tác dụng giảm tĩnh điện rất tốt thay vì đi giày đế cao su vốn tích điện và tạo ra tĩnh điện. Thử nghiệm với nhiều loại giày khác nhau để xem loại nào ít tạo ra tĩnh điện nhất. Nếu có thể, bạn nên đi chân trần trong nhà.

Một số loại giày dành cho những người chuyên sửa điện có đế giày dệt bằng các sợi truyền dẫn, có tác dụng triệt tiêu tĩnh điện khi họ bước đi.

Phương pháp 5: Thêm vào máy sấy một mảnh vải ẩm.

Trong 10 phút cuối của chu trình sấy, bạn hãy điều chỉnh chế độ sấy ở nhiệt độ thấp nhất và bỏ vào máy sấy một mảnh vải ẩm. Tiếp tục cho máy sấy chạy hết chu trình. Vải ẩm giúp bổ sung độ ẩm trong không khí, ngăn chặn các điện tích hình thành trong máy sấy.

Phương pháp 6: Gắn kim băng vào quần áo.

Bạn hãy gắn một chiếc kim băng vào đường may trong quần hoặc sau cổ áo. Kim loại của kim băng sẽ triệt tiêu điện tích trên quần áo, ngăn ngừa tĩnh điện và hiện tượng điện giật. Kim băng gắn vào đường may bên trong quần sẽ không bị lộ mà lại giúp giảm tĩnh điện.