Vận động cơ thể cũng giúp các cơ quan nội tạng trỏe nên mạnh khỏe hơn. Lấy ví dụ khi bé cười đùa, bé sẽ thở nhanh giúp tim và phổi hoạt động mạnh mẽ hơn, các dây thần kinh vận động, cảm giác cũng thông qua đó để hoàn thiện và phát triển nhanh chóng.

Dưới đây là một số bài tập cơ bản cha mẹ có thể giúp bé tập ngay tại nhà.

1. BÀI TẬP NẰM SẤP

Cách tập: Mẹ bế bé theo hướng bụng bé tiếp xúc với ᶇgực mẹ. Sau khi cố định tư thế nằm sấp của bé, mẹ có thể đặt bé nằm lên thảm sạch và để các đồ chơi an toàn gần trẻ. Để trẻ nằm sấp và hướng về phía các đồ chơi để thu hút sự chú ý của bé, liên tục thực hiện trong vòng 30 giây và có thể tăng thời gian tập nằm sấp khi cổ bé cứng cáp hơn.

Hiệu quả: Bài tập này giúp các cơ lưng và cổ bé cứng cáp hơn, xương sống và các bộ phận khác vận động uyển chuyển, phối hợp ăn ý nhịp nhàng.

bai tap nam sap

2. BÀI TẬP LĂN TRÒN

Cách tập: Đặt bé ở tư thế nằm lưng tiếp xúc với mặt giường, sàn. Mẹ nhẹ nhàng lật người bé qua lại theo hướng lăn tròn, thực hiện liên tục trong 30 giây và đảo chiều.

Hiệu quả: Bài tập này giúp các cơ lưng phát triển, tăng khả năng kiểm soát các tư thế nằm và phối hợp vận động não, phân biệt tư thế trái-phải mỗi khi di chuyển.

3. TẬP NHẢY THEO NHẠC

Cách tập: Bài tập này rất dễ, mẹ chỉ cần bế bé trên vai hoặc địu, bật nhạc và lắc lưu nhẹ nhàng theo giai điệu.

Hiệu quả: Bài tập với nhạc sẽ giúp bé nhận thức về không gian xung quanh, nâng cao khả năng giữ thăng bằng và các cơ phát triển toàn diện.

4. BÀI TẬP ĐẠP XE

Cách tập: Đặt bé ở tư thế nằm ngửa, nắm chân trẻ ở phần đầu gối, di chuyển lên xuống theo vòng tròn hướng về bụng bé. Lần lượt 1 chân đưa lên, chân còn lại sẽ kéo thẳng ra giống động tác đạp xe. Hiệu quả: Bài tập đạp xe giúp bé vận động chân và phối hợp phần dưới nhịp nhàng. Các động tác tạo lực ép nhẹ lên thành bụng còn giúp ngăn ngừa chứng đầy bụng ở trẻ sơ sinh.

5. BÀI TẬP BAY TRÊN KHÔNG

Cách tập: Mẹ nằm co chân, đặt bé nằm sấp lên phần cẳng chân của mẹ và song song với mặt sàn. Nhẹ nhàng nâng hạ bé lên xuống và di chuyển qua lại giống như đang bay trên không. Hiệu quả: Bài tập bay này giúp cơ lưng và cổ bé cứng cáp hơn, khả năng nhận biết không gian xung quanh được củng cố.

6. BÀI TẬP KÉO CO

Cách tập: Đặt bé nằm ngửa, mẹ đưa ngón tay trỏ vào lòng bàn tay bé, nắm chặt rồi từ từ kéo bé theo hướng ngồi dậy, sau đó từ từ thả bé về lại vị trí cũ. Mẹ lưu ý phần đầu bé khi tiếp xúc xuống sàn để tránh bé bị rơi tự do, đầu va đập mạnh.
Hiệu quả: bài tập này sẽ giúp cổ, vai và lưng bé cứng cáp và khỏe hơn. Khả năng cầm nắm chắc hơn khi ngón tay bé siết chặt lấy tay mẹ.

bai tap keo co

Lưu ý khi tập cho trẻ:

- Mỗi lần tập không quá dài, chỉ 15-20 phút
- Chuẩn bị tốt cho bé bao gồm việc ăn uống đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ để bé có trạng thái tốt nhất
(Thời điểm được khuyến nghị là 1 tiếng đồng hồ sau khi bé ăn để tránh bị nôn trớ)
- Quan sát liên tục và không ép buộc bé nếu bé tỏ ra không thích
- Bật nhạc nhẹ nhàng, vui tươi để bé an tâm và có thêm hứng thú