Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chỉ đạo nhanh về việc cho học sinh từ độ tuổi nhà trẻ đến THPT tạm nghỉ học. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh có cơ chế lây lan nhanh cộng với thời tiết rét ẩm tại miền Bắc trong thời gian gần đây, người dân cũng lo lắng về việc virus có khả năng tồn tại lâu hơn, các bệnh cúm mùa, viêm họng cũng bùng phát mạnh hơn.

Điều này đặt ra mối quan tâm lớn với các đối tượng có sức đề kháng thấp và dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc nhiễm bệnh viêm phổi do virus corona mới, cụ thể là người già và trẻ nhỏ. Chúng ta có thể làm gì để ngăn ngừa dịch bệnh nCoV nói riêng và bệnh hô hấp nói chung lây lan trong chính gia đình?

Trẻ nhỏ và người cao tuổi sức đề kháng thấp có nguy cơ mắc bệnh hô hấp cao hơn - Ảnh minh họa

Trẻ nhỏ và người cao tuổi sức đề kháng thấp có nguy cơ mắc bệnh hô hấp cao hơn - Ảnh minh họa

Các khuyến nghị của Bộ Y tế đưa ra rất cụ thể bao gồm vệ sinh cá nhân, rửa tay nhiều lần trong ngày, luôn đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng,...ngay trong gia đình, người dân cũng không nên chủ quan mà cần chủ động thực hiện các biện pháp trên để phòng ngừa và bảo vệ người thân.

Lưu ý các bệnh dễ mắc trong thời điểm giao mùa

Ngoài dịch viêm viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, một số bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp khác cũng có khả năng bùng phát nhanh, có thể kể đến như:

- Nhiễm trùng đường hô hấp (viêm xoang, viêm họng): dấu hiệu ban đầu bao gồm sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, ho, sốt, mệt mỏi, đau đầu, đau họng

- Cúm mùa: biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho

- Sởi: ban đầu người mắc sốt nhẹ, sau đó bệnh có biểu hiện rõ rệt như: sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, cùng với đó là xuất hiện tình trạng viêm mũi gây hắt hơi, sổ mũi, ho có đờm; chảy nước mắt, kết mạc mắt đỏ

Giữ ấm mũi, cổ họng và đeo khẩu trang khi ra ngoài để tăng cường sức khỏe - Ảnh minh họa

Giữ ấm mũi, cổ họng và đeo khẩu trang khi ra ngoài để tăng cường sức khỏe - Ảnh minh họa

Cách phòng tránh bệnh hô hấp ở người già và trẻ nhỏ mùa dịch

- Tăng cường hoa quả, rau xanh trong bữa ăn hằng ngày, sử dụng vitamin trực tiếp, hạn chế đồ dầu mỡ, đồ cay nóng....

- Khi ra ngoài về, người lớn cần tự vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ, để riêng quần áo bẩn, vứt bỏ khẩu trang đã sử dụng

- Sử dụng máy lọc không khí có chức năng lọc vi khuẩn, virus, bụi mịn PM2.5 và các chất gây dị ứng... để làm sạch không khí trong nhà, hạn chế các nguồn gây bệnh. Không chỉ trong thời điểm dịch bệnh, việc làm sạch không khí trong nhà còn giúp cải thiện hệ hô hấp và tăng cường sức đề kháng của cơ thể mỗi ngày.

Máy lọc không khí với chức năng khử vi khuẩn, virus, bụi mịn PM2.5 - Nguồn Boneco

Máy lọc không khí với chức năng khử vi khuẩn, virus, bụi mịn PM2.5 - Nguồn Boneco

Nếu có các triệu chứng ho, sốt, đau đầu, khó thở kéo dài cần đến ngay các trung tâm y tế để kiểm tra. Những người từng tiếp xúc với các bệnh nhân, người di chuyển từ vùng dịch về nên tự cách ly tại nhà và báo cho các cơ quan y tế biết để theo dõi nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Hãy cùng chung tay để ngăn ngừa sự bùng phát của  nCoV tại Việt Nam, tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn, chỉ đạo từ cơ quan chức năng và chủ động bảo vệ chính mình.