Nguyên nhân thực sự của bệnh hô hấp mùa hè

Thực tế, ở trong điều hòa quá lâu khiến cơ thể dễ mất nước, khô da, khô họng tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và tiến vào hệ hô hấp. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan như viêm mũi, đau họng, viêm phế quản, đau họng…

Khi điều hòa ở mức thấp, 18, 20 hay 25 độ C, hơi nước bề mặt đường hô hấp bay hơi  nhanh, chúng mất dịch nhầy bảo vệ vốn có chứa nhiều kháng thể chống mầm bệnh. Các tế bào bề mặt dễ trở nên suy yếu, khiến tế bào chết ngay hoặc trở nên sần sùi, xuất hiện nhiều điểm bám cho mầm bệnh. 

Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng trong môi trường khô cũng là điều kiện lý tưởng để virus vi khuẩn lây truyền nhanh chóng. Chỉ cần một người hắt hơi, ho khạc mà không che tay che miệng, các hạt nước li ti mang theo mầm bệnh có thể bắn xa tới 5 mét và lơ lửng trong không khí rất lâu. 

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như thiếu hụt oxy đáng kể. Khi sử dụng điều hòa, nguyên tắc cơ bản là phải đóng kín cửa trong phòng để tránh không khí lạnh thoát ra làm giảm khả năng làm mát. Tuy nhiên khi đóng kín cửa phòng, với các phòng diện tích nhỏ, lượng oxy sẽ nhanh chóng giảm xuống sau 2h. 

Sử dụng điều hòa hợp lý phòng tránh bệnh hô hấp

1. Không sử dụng điều hòa quá 4 giờ liên tục

Nếu sử dụng điều hòa trong phòng ngủ, hãy sử dụng chức năng hẹn giờ để điều hòa chạy trong khoảng 4 tiếng, ví dụ từ 23-3 giờ sáng. 

2. Sử dụng máy phun sương tạo ẩm

Để bù lại lượng ẩm bị mất, bạn có thể sử dụng máy tạo ẩm trong phòng điều hòa. Đặc biệt với gia đình có trẻ nhỏ, máy tạo ẩm càng cần thiết để tránh các bệnh hô hấp do niêm mạc mũi của trẻ rất non nớt.

 

Xem ngay: Máy tạo ẩm cho phòng ngủ dưới 30m2

3. Đảm bảo vệ sinh cho điều hòa

Như các bạn đã biết, điều hòa là nơi lưu trữ một lượng lớn các loại nấm mốc và mầm bệnh. Nếu không được vệ sinh và thay thế màng lọc đúng hạn, đây sẽ là nơi phát tán bệnh tật cho con người. Hiện nay, có một số loại điều hòa có chức năng diệt khuẩn và vi khuẩn có hại, bạn và gia đình có thể cân nhắc sử dụng. Một lời khuyên khác đến từ chuyên gia đó là nên mở cửa phòng thường xuyên vào những ngày không khí ít ô nhiễm để phòng thoáng khí hơn.

4. Tránh nhiễm lạnh khi ngủ

Khi ngủ, cơ thể người có xu hướng giảm thân nhiệt, để đề phòng việc bị nhiễm lạnh, chúng ta nên đắp chăn mỏng, phủ kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dẫn tới cảm lạnh. 

Hy vọng với thông tin trên đây, bạn và gia đình sẽ có những lưu ý và chuẩn bị cần thiết khi sử dụng điều hòa trong mùa hè này. 

Xem thêm: Máy lọc không khí cao cấp