Có phải phòng điều hòa nào cũng nên sử dụng máy tạo độ ẩm?

Máy tạo độ ẩm nên được sử dụng trong thời điểm độ ẩm trong phòng xuống thấp. Đa số các máy điều hòa thông thường hay đời cũ không sử dụng công nghệ bù ẩm làm độ ẩm trong phòng xuống thấp sau thời gian chạy máy. Điều này có thể dễ dàng nhận ra khi bạn cảm thấy khô mắt, khô da hay khô họng, đặc biệt nếu sử dụng nhiệt ẩm kế các chỉ số sẽ hiển thị đầy đủ nhất. Thông thường, độ ẩm trong phòng điều hòa sẽ giảm xuống tới 40% nếu chạy điều hòa khoảng 2 tiếng.

Nếu điều hòa trong phòng bạn không có chức năng bù ẩm hoặc bù ẩm không đủ, máy tạo độ ẩm là sản phẩm cần thiết để cân bằng độ ẩm trong phòng. Nếu bạn không cảm thấy sự cần thiết trong việc sử dụng máy tạo ẩm.

Nhiệt ẩm kế Boneco X200

Các vấn đề hô hấp thường gặp khi độ ẩm xuống thấp

Khoảng mấy tuần qua, các phòng khám Nhi và bệnh viện Nhi tăng đột biến số lượng  bệnh nhân liên quan đến các bệnh lý viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, viêm họng và cả các bệnh liên quan đến da liễu. Thời tiết giao mùa quá là khắc nghiệt, việc mưa nắng thất thường cộng với việc thay đổi nhiệt độ đột ngột làm cho trẻ nhỏ khó có thể thích nghi kịp dẫn tới việc trẻ nhỏ rất dễ ốm vào thời gian này. Cộng thêm vào đó, không khí khô làm tăng khả năng mắc các bệnh lý về hô hấp của trẻ nhỏ tăng cao. 

  • Các bệnh thường gặp: viêm họng, ho, sổ mũi, viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi….

  • Các bệnh lý về da: viêm da, nổi mẩn ngứa, da khô ráp, môi nứt nẻ,...

  • Trẻ con khó chịu, bứt rứt, chán ăn, giảm bú, không ngủ ngon giấc

Cách khắc phục: chọn quần áo chất liệu mềm, nhẹ nhàng, rút ngắn thời gian tắm, thoa kem dưỡng ẩm, nhỏ nước muối sinh lý,.... Cũng cần để ý nếu độ ẩm giảm quá sâu thì nên tìm phương pháp bù ẩm trong phòng.

 

Sử dụng máy tạo ẩm trong phòng điều hòa đúng cách

Công dụng của máy tạo độ ẩm là bù ẩm trong phòng có độ ẩm thấp nhưng bạn đồng thời cũng cần xác định khoảng giảm của độ ẩm. Với từng loại điều hòa thì cơ chế hoạt động khác nhau cũng làm lượng ẩm giảm khác nhau vì vậy tốt hơn hết bạn nên có một sản phẩm đo độ ẩm trong phòng hay còn gọi là nhiệt ẩm kế. Một số dòng máy tạo ẩm đã có sẵn chức năng đo. Bạn có thể quan sát sự tăng giảm độ ẩm này qua thông số, độ ẩm ở mức 55-60% được xem là lý tưởng cho người trưởng thành. (Tuy nhiên cũng tùy cơ địa một số người sẽ cảm thấy cần độ ẩm cao  hơn).

  • Máy tạo ẩm có công suất riêng cho từng diện tích nên khi lựa chọn cần dùng sản phẩm tương đương hoặc lớn hơn diện tích để đảm bảo khả năng tạo ẩm tốt nhất.

  • Nên tắt máy tạo ẩm khi không bật điều hòa bởi trong phòng đóng kín lượng ẩm được tạo liên tục mà không có đối lưu không khí sẽ làm tăng độ ẩm trong phòng, ở mức cao sẽ làm ngưng tụ nước lên các đồ vật khác.

  • Nên để máy tạo độ ẩm phòng điều hòa ở gần khu vực mà chúng ta hay sinh hoạt ví dụ như giường ngủ hay ghế sofa.

  • Vệ sinh máy tạo ẩm trong phòng điều hòa và điều hòa thường xuyên giúp làm hạn chế việc tích bụi, tăng cường chất lượng không khí trong gia đình. 

Trên đây là một số cách chọn lựa cũng như sử dụng máy tạo ẩm phòng điều hòa đúng cách mà bạn có thể tham khảo cho gia đình mình. Nếu có bất cứ câu hỏi nào khác đừng ngần ngại liên hệ với các tư vấn viên của Boneco tại fanpage Boneco Việt Nam hoặc hotline.

 Video: