Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng bệnh cần:

Rửa tay thường xuyên và vệ sinh đồ dùng gia đình

Một trong những biện pháp được khuyến nghị để ngăn ngừa virus là rửa sạch tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay có chứa cồn trước khi ăn, sau khi chăm sóc người bệnh hay tiếp xúc với động vật hoặc phân động vật.

Trẻ thường xuyên tiếp xúc với các đồ vật trong gia đình. (ảnh minh hoạ)

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các bé thường chưa ý thức được các vấn đề vệ sinh, nhiều bé vô thức đưa tay lên miệng, mắt mũi... Do đó, cha mẹ cần thường xuyên rửa tay hoặc nhắc nhở các bé rửa tay, rửa đồ chơi và không cho bé sử dụng chung thìa, ống hút với bé khác.

Giúp không khí trong nhà luôn sạch thoáng

Từ kinh nghiệm chống đại dịch SARS (hội chứng suy hô hấp cấp) cách đây 17 năm, các chuyên gia cho biết việc mở cửa nhà, giữ nhà cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ giúp ngăn ngừa dịch bệnh tấn công.

Những không gian khép kín như nhà ở, công sở hay lớp học cần thường xuyên thông thoáng, có thể sử dụng các loại máy lọc không khí để lọc sạch vi khuẩn, bụi, bụi siêu mịn PM2.5

Không chỉ trong thời điểm dịch bệnh, việc làm sạch không khí trong nhà còn giúp cải thiện hệ hô hấp và tăng cường sức đề kháng của cơ thể mỗi ngày.

Máy lọc không khí có khả năng lọc vi khuẩn và bụi siêu mịn PM2.5 

Với 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu chất lượng không khí, hãng máy lọc không khí Boneco Thụy Sĩ giới thiệu công nghệ HEPA và than hoạt tính 4 lớp giúp sản phẩm có khả năng khử vi khuẩn, bụi mịn PM2.5 và các chất gây dị ứng. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn AHAM, chứng nhận IEC, CE và nhiều giải thưởng quốc tế uy tín.

Đeo khẩu trang đúng cách

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người bị sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc viêm phổi hoặc khi ở bệnh viện và những nơi nghi ngờ dịch bệnh xảy ra.

Người nghi ngờ nhiễm bệnh cần tránh đến nơi đông người như các điểm du lịch, lễ hội, rạp chiếu phim... để giảm rủi ro phát tán, đặc biệt lưu ý khi tiếp xúc thành viên gia đình.

Hạn chế để vật nuôi ra ngoài

Tại các vùng dịch, các chủ hộ gia đình được khuyến nghị không thả rông vật nuôi ra bên ngoài. Sau khi tiếp xúc với vật nuôi, người dân cần rửa tay sạch để khử trùng.

Trên đây là một số biện pháp giảm thiểu và hạn chế việc lây truyền dịch bệnh ngay trong chính gia đình. Mỗi người trong chúng ta hãy thêm ý thức bảo vệ bản thân, không quá lo lắng và chủ động cách ly, khám bệnh nếu có các triệu chứng ho, sốt, khó thở.