Mùa hè nóng bức, oi ả chẳng ai muốn bước chân ra khỏi nhà, cũng là lúc những thiết bị điện làm mát như quạt điện, điều hòa, máy tạo ẩm,…được tận dụng hết công suất. Tuy nhiên, đôi khi do sử dụng điều hòa sai cách mà bạn vô tình khiến cho tiền điện mỗi tháng cứ tăng dần, lại nhanh chóng làm giảm “tuổi thọ” của điều hòa.

Nếu nhà đang sử dụng điều hòa, nhất định bạn phải ghi nhớ những “bí mật” sau để điều hòa phát huy được hết công dụng mà bạn vẫn tiết kiệm được gấp đôi tiền điện mỗi tháng.

Sử dụng chế độ “Dry”

Thông thường khi sử dụng điều hòa bạn sẽ thấy biểu tượng của các chế độ “Cool” hay “Dry”,… trên điều khiển điều hòa nhưng lại ít khi chú ý. Trên thực tế, khi hoạt động ở chế độ Cool, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp làm mát không khí trong phòng nhanh chóng, tuy nhiên chính vì vậy mà tiêu thụ khá nhiều điện năng.

 

Bạn nên chọn chế độ Dry (hình giọt nước) để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện.

Trong khi đó, khi chọn chế độ “Dry” (trừ ẩm, có hình ảnh biểu thị là giọt nước), sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài.

Hạn chế bật điều hòa cả ngày

Trong trường hợp không quá cần thiết, tốt nhất bạn không nên bật điều hòa trong nhà suốt 24 tiếng đồng hồ, bởi điều này khiến điều hòa tiêu thụ rất nhiều điện năng gây tốn tiền điện, điều hòa cũng có thể bị hoạt động quá công suất và nhanh hỏng. Chưa kể, khi ngồi điều hòa quá nhiều và quá lâu sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn và gia đình, thiếu độ ẩm cho da, gây ra các bệnh như cảm lạnh, viêm mũi,…

Không để nhiệt độ quá thấp

Khi phòng đã mát, nên duy trì nhiệt độ 26-28 độ C.

Để tiết kiệm điện năng thì bạn không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp, vừa lãng phí điện năng vừa làm cho bạn và người thân dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như: cảm lạnh, ho, cảm cúm… Bạn chỉ nên để điều hòa nhiệt độ thấp khi mới bật để làm mát phòng nhanh, sau đó duy trì ở mức 26-28 độ C, bạn cũng có thể sử dụng kèm với quạt, quạt thông gió sẽ rất tiết kiệm điện.

Tắt, bật điều hòa đúng cách

Nếu có thói quen để nhiệt độ lạnh sâu, thấp, chờ cho phòng thật mát thì tắt ngay điều hòa và bật quạt, khi nóng lại bật rồi lại tắt thì bạn nên bỏ ngay. Bởi lẽ thói quen này không chỉ làm tốn tiền điện nhà bạn mà còn khiến điều hòa nhanh hỏng do phải tiêu tốn nhiều điện năng khởi động.

Việc bật, tắt điều hòa liên tục vừa tốn điện lại nhanh khiến điều hòa hỏng hóc.

Nhiều người cũng nghĩ rằng tắt điều hòa bằng điều khiển từ xa là đủ, nhưng bạn đã nhầm. Máy điều hòa vẫn tiêu thụ một lượng điện nhất định mà bạn không hề biết ngay cả khi đã tắt, bởi vậy hãy tắt Aptomat sau khi tắt điều hòa nhé.

Hãy đảm bảo phòng kín

Nếu bạn bật điều hòa vừa mở cửa sổ hoặc mở cửa ra vào quá nhiều lần, hay phòng có nhiều khe hở cũng làm hơi lạnh bị thất thoát ra ngoài dẫn tới lãng phí điện năng. Bởi vậy hãy đảm bảo rằng phòng sử dụng điều hòa thật kín, không để phòng hở, đóng các cửa khi bật điều hòa.

Sử dụng điều hòa kết hợp quạt điện và máy tạo ẩm

Một trong những biện pháp đơn giản mà hiệu quả không ngờ tới trong việc vừa làm mát căn phòng, lại vừa tiết kiệm điện, vừa đảm bảo sức khỏe gia đình bạn, đó là sử dụng điều hòa kết hợp với quạt và máy tạo ẩm.

Trong 15-20 phút đầu bật điều hòa, hãy bật thêm quạt trần hoặc quạt điện để giúp phòng thoáng mát nhanh hơn.

Đặc biệt khi dùng điều hòa kết với một chiếc máy tạo ẩm sẽ giúp bù lại phần độ ẩm bị thiếu hụt do điều hòa gây ra. Giúp độ ẩm trong các niêm mạc như da, mũi, họng được ổn định, không bị quá khô dẫn đến các bệnh lý viêm mũi/họng, cảm cúm

Lựa chọn lắp đặt điều hòa hợp lý

Ngoài việc lựa chọn mua điều hòa uy tín, đảm bảo, nên sử dụng dòng tiết kiệm điện Inverter, thì yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn điều hòa là thể tích phòng. Bạn cũng cần phải tính toán đến các yếu tố như: chất liệu của tường và mái nhà; độ cách nhiệt của phòng; số lượng người trong phòng; độ thoáng của phòng; luồng bức xạ mặt trời tác động đến căn phòng,…

Trong phòng cũng nên sắp xếp đồ đạc cho hợp lý để không chắn tầm lưu thông gió cũng giúp người dùng tiết kiệm được điện.

 

Sắp xếp đồ đạc khoảng cách hợp lý để không chắn tầm lưu thông gió trong phòng.

Ngoài ra, bạn cần lắp cục nóng tại nơi có ít ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào, nhằm hạn chế tối đa nhiệt độ từ mặt trời làm nóng cục nóng, và luồng không khí được máy nén làm lạnh sẽ nhanh chóng được làm mát tốt hơn.

Vệ sinh điều hòa định kỳ

Cứ 3 tháng một lần, bạn nên thường xuyên vệ sinh và bảo trì điều hòa.

Thường thì sau vài tháng sử dụng bạn nên gọi nhân viên bảo hành tới vệ sinh định kỳ cho điều hòa, vì nếu có quá nhiều bụi bẩn bám vào nó sẽ làm cản trở việc trao đổi nhiệt và đường ray của hơi lạnh, là nguyên nhân gây tiêu thụ nhiều điện năng.

Khi bảo trì cũng nên lưu ý phần lọc gió của điều hòa, ngoài ra bất kỳ những hỏng hóc, hoặc trục trặc nào trong quá trình làm việc của điều hòa cũng nên lập tức được khắc phục.

Xem thêm: