Lý do nhóm máu có liên quan đến ô nhiễm không khí

Nhóm máu có liên quan tới Ô nhiễm không khí

Trước đây, giới nghiên cứu đã biết đến việc ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ bị đau tim nhưng đây là lần đầu tiên nguy cơ này được chỉ ra có liên hệ với nhóm máu.

Sau 14 năm nghiên cứu hồ sơ bệnh án tại Viện Tim Trung tâm y tế Intermoutain ở Utah (Mỹ), nhóm nhà khoa học đã phát hiện mức độ rủi ro bị đau tim hay tức ngực đối với những người nhóm máu A, B và AB là cao gấp đôi mỗi khi tình trạng ô nhiễm không khí chạm ngưỡng cao.

Nhóm máu A, B và AB bị ảnh hưởng mạnh bởi Ô nhiễm không khí

Cụ thể, trong số những người bị bệnh tim mạch vành, những người mang nhóm máu A, B hoặc AB sẽ có nhiều nguy cơ bị đau tim hơn so với những người nhóm máu O nếu tiếp xúc với các hạt PM2.5 trong không khí bị ô nhiễm cao. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, những hạt mà chúng ta có thể hít vào là các hạt có đường kính từ 2,5 micromet trở xuống.

Hạt bụi PM2.5 thẩm thấu vào máu

Phần lớn mọi người sẽ không bị đau tim – trừ khi họ có bệnh tim mạch vành. Và theo các nhà nghiên cứu của Viện tim mạch thuộc Trung tâm Y tế Intermountain thành phố Salt Lake, thì thậm chí còn có thể hoàn toàn phòng tránh điều này.

Cơn đau tim có liên quan như thế nào đến ô nhiễm không khí

Cơn đau tim liên quan tới Ô nhiễm không khí

Theo ông Benjamin Horne – trưởng nhóm nghiên cứu kiêm chuyên gia dịch tễ học lâm sàng tại viện Tim mạch cho hay, “ngoài bệnh tim mạch vành, còn phải có một số điều kiện khác nữa mới tiến triển thành một cơn đau tim”.

Ông cho biết thêm rằng “sự liên quan giữa các cơn đau tim và ô nhiễm không khí ở những người bệnh sở hữu các nhóm máu khác ngoài nhóm O không phải là một điều đáng sợ, mà đó là điều mà chúng ta nên nhận thức rõ”.

Nghiên cứu này đã được trình bày hôm Thứ ba tại hội nghị thường niên của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, tại Anaheim, Calif.

Nghiên cứu trên dữ liệu kéo dài 14 năm này thấy rằng nguy cơ bị đau tim hoặc đau ngực sẽ tăng lên gấp đôi ở những người có nhóm máu A, B hoặc AB nếu không khí bị ô nhiễm ở mức độ cao. Ngược lại, với những người bệnh có nhóm máu O thì nguy cơ chỉ tăng lên 40%.

Sự liên quan giữa cơn đau tim và ô nhiễm không khí

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những người có nhóm máu A, B hoặc AB nên ở trong nhà để giảm thiểu nguy cơ bị đau tim. Theo Trường Đại học Bác sĩ về Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em ở Anh, ô nhiễm không khí góp phần gây ra 40.000 trường hợp chết sớm ở Anh mỗi năm.

Nguồn: vicare